แผ่นดินไหวที่จีน 5.7 ริกเตอร์ บ้านพังเสียหายตาย 43

แผ่นดินไหวที่จีน 5.7 ริกเตอร์ บ้านพังเสียหายตาย 43

แผ่นดินไหวที่จีน 5.7 ริกเตอร์ บ้านพังเสียหายตาย 43
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 ก.ย.) สำนักข่าวในประเทศจีนรายการว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย หรือเวลา 11.10 น. ตามเวลาที่เมืองเจาหยาง มณฑลยูนนาน เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.7 ริกเตอร์ และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก แม้จะเป็นแผ่นดินไหวระดับปานกลาง แต่เกิดขึ้นใกล้กับแหล่งชุมชน จนเป็นเหตุทำให้ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ตามรายงานระบุว่า เมื่อเวลา 11.19 น. ตามเวลาในท้องถิ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.7 ริกเตอร์ในพื้นที่อำเภออี๋เหลียง เมืองเจาหยาง มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นพื้นปกครองตนเองชนชาติม้ง หุย และยี้ เวยหนิง เมืองปี้เจี๋ย มณฑลกุ้ยโจว แผ่นดินไหวครึ่งนี้เกิดขึ้นที่ระดับความลึก 14 กิโลเมตรจากพื้นดิน

ต่อมาเมื่อเวลา 15.16 น. ตามเวลาในท้องถิ่น เกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้นในระดับความรุนแรงเทียบเท่ากับครั้งแรก 5.6 ริกเตอร์ ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตรจากพื้นดิน สร้างความเสียหายซ้ำเติมกับบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างที่ได้ผลกระทบจากการสั่นไหวครั้งแรก อีกทั้งมีรายงานเหตุหินภูเขาถล่มทับเส้นทางสัญจรด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานป้องกันสาธารณภัยท้องถิ่นได้รับมือการสถานการณ์แล้ว โดยเผยว่าเป็นเหตุฉุกเฉินระดับที่ 2 พร้อมทั้งระดมกำลังเจ้าหน้าที่และหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดเต้นท์ผู้ประสบภัยกว่า 6,000 หลังแล้ว เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 43 ราย ได้รับบาดเจ็บเกือบ 200 ราย

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวระดับปานกลางครั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนยังสามารถรับรู้ได้ถึง นครฉงชิ่ง หรือ นครเฉิงตู ในมณฑลกวางสี และอีกหลายเมืองที่อยู่บริเวณโดยรอบ ทั้งนี้มีรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นมา เกิดอาฟเตอร์ช็อกมากถึง 16 ครั้ง ส่วนใหญ่อยู่ในระดับต่ำกว่า 2 ริกเตอร์ แต่อาฟเตอร์ช็อกครั้งรุนแรงที่สุดที่พบคือระดับ 5.6 ริกเตอร์

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แผ่นดินไหวที่จีน 5.7 ริกเตอร์ บ้านพังเสียหายตาย 43

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook