ลิงแสมลักอาหารชาวบ้าน ถูกตีกะโหลดเปิด

ลิงแสมลักอาหารชาวบ้าน ถูกตีกะโหลดเปิด

ลิงแสมลักอาหารชาวบ้าน ถูกตีกะโหลดเปิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 8 กันยายน ชาวบ้าน ต.เขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา ได้พบลิงแสมหรือลิงหางยาว ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย ที่บริเวณศีรษะเป็นแผลฉกรรจ์ใบหน้าหายไปทั้งแถบ กะโหลกศีรษะเปิด แต่วนเวียนออกหากินอยู่ในละแวกบ้านของชาวบ้าน ในซอย 27 ถ.ไทรบุรี เขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง มานานนับสัปดาห์ ได้แจ้งไปยังสวนสัตว์สงขลาเพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่มาจับไปทำการรักษา

นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่าสวนสัตว์สงขลาได้รับลิงแสมตัวนี้มาทำการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ สวนสัตว์สงขลาแล้ว หลังจากที่ได้นำกรงไปให้ชาวบ้านช่วยดักจับ สามารถจับตัวมันมาได้ เป็นลิงแสมเพศผู้อายุ4 ปี จากการตรวจของสัตว์แพทย์ พบว่าที่บริเวณศีรษะมีบาดแผลฉกรรจ์ ซึ่งคาดว่าอาจจะถูกยิงหรือถูกฟัน จนใบหน้าหายไปทั้งแถบรวมทั้งใบหู ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยมี นายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุบภาพสัตว์ และทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์สวนสัตว์สงขลาช่วยกันทำการรักษา

สัตวแพทย์หญิงกานดา พลศรีลา นายสัตวแพทย์ 4 สวนสัตว์สงขลา เปิดเผยถึงอาการและการรักษาลิงแสมตัวว่า ได้ทำการฉีดยาฆ่าเชื้อ ให้ยาแก้ปวด วิตามิน กินยาปฏิชีวนะและพ่นยาที่แผล จนอาการของลิงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถกินอาหารได้มากขึ้น แต่แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อ เนื่องจากมีแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้า ซึ่งต้องใช้เวลารักษาแรมเดือน ซึ่งโอกาสที่ลิงตัวนี้จะรอดร้อยล 60-70 ขึ้นอยู่กับว่าลิงจะอดทนได้มากน้อยแค่ไหน

รายงานข่าวว่าลิงแสมที่บาดเจ็บคาดว่าน่าจะเป็นลิงแสมจากเขาน้อยหรือเขาตังกวน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชายหาดแหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา และเป็นที่อยู่อาศัยของลิงแสมฝูงใหญ่ แต่จากสภาพแวดล้อมบนเขาน้อยและเขาตังกวน แหล่งอาหารตามธรรมชาติเหลือน้อยลง ทำให้ลิงบางส่วนรวมถึงลิงแสมที่ได้รับบาดเจ็บ ต้องเร่ร่อนออกมาหากินตามป่าชุมชนและบ้านเรือนของชาวบ้าน อาจจะสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านจึงใช้ปืนไล่ยิงหรือใช้มีดฟันทำให้ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้า และเกิดอาการติดเชื้อจนแผลลุกลามมากขึ้นเนื่องจากไม่ยอมให้ชาวบ้านหรือผู้ที่จะไปจับมารักษาเข้าใกล้ จนกระทั่งชาวบ้านได้ช่วยกันดักจับและแจ้งให้สวนสัตว์สงขลารับตัวไปรักษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook