สุโขทัยยังอ่วม อยุธยาจม 6 อำเภอ เกาะเมืองน้ำลดแล้ว

สุโขทัยยังอ่วม อยุธยาจม 6 อำเภอ เกาะเมืองน้ำลดแล้ว

สุโขทัยยังอ่วม อยุธยาจม 6 อำเภอ เกาะเมืองน้ำลดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผวจ.สุโขทัย ยัน น้ำท่วมไม่ใช่เกิดจากน้ำล้นตลิ่ง คาด อุดรอยรั่วได้ภายในวันนี้ ด้านเกาะเมืองอยุธยาเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะแม่น้ำวัง เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร 3 ตำบล อ.สามเงา จ.ตาก สูงกว่า 60 ซ.ม.

นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ขณะนี้ กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขอุดโพรงน้ำที่รั่ว ระดับน้ำที่ทะลักท่วมยังคงตัว โดยคาดว่าจะกู้สถานการณ์ได้ภายในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ยืนยันว่าน้ำที่ท่วมไม่ได้เป็นน้ำที่ล้นตลิ่ง แต่เกิดจากน้ำผุดขึ้นบริเวณกำแพงกั้นน้ำ และพื้นที่เมืองสุโขทัยเอง เป็นลักษณะแอ่งกระทะ จึงทำให้เกิดน้ำท่วมสูง

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในบริเวณเกาะเมือง ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนระดับน้ำเจ้าพระยาที่เอ่อล้นท่วม 6 อำเภอ ยังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยมอบหมายให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าไปดูแลเรื่องการเดินทางของประชาชน และมอบให้ทางอำเภอ ดูแลการมอบถุงยังชีพ

น้ำวังเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรของ 3 ตำบลสามเงา

จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ที่ภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะ จ.ลำปาง กว่า 1 สัปดาห์ ทำให้เขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำออกมา ทำให้เขื่อนกิ่วคอหมา รองรับน้ำที่ไหลงสู่แม่น้ำวัง รับน้ำไม่ไหว จนล้นเขื่อนไหลทะลักลงแม่น้ำวัง มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน โดยวันนี้ มีระดับสูงกว่า 6 เมตร ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรใน 10 หมู่บ้าน ของ ต.ยกกระบัตร ต.วังหมัน และ ต.วังจันทร์ อ.สามเงา จ.ตาก ระดับน้ำสูงกว่า 60 เซนติเมตร ทำให้พื้นที่ นาข้าว ข้าวโพด ฝรั่ง ถั่วเหลือง และกล้วยไข่ เสียหายแล้วนับพันไร่

ฝนกระหน่ำคลองในอยุธยาล้นท่วมบ้านเรือน

ฝนกระหน่ำ จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 4 กว่าชั่วโมง เป็นเหตุทำให้น้ำฝนท่วมขังไหลลงคลองมะขามเรียง เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน ตลอด 2 ฝั่งคลอง น้ำลึก 80 ซ.ม. ถึง 1 ม. จำนวน 30 กว่าหลังคาเรือน น้ำฝนที่ท่วมขังเข้าท่วมบ้านเรือน ได้สร้างความเสียหายเครื่องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่นอน เสื้อผ้า เครื่องครัว ไม่สามารถเก็บได้ทัน ต้องปล่อยทิ้งจมน้ำ ส่วนสาเหตุเกิดจาก เครื่องสูบน้ำระบบอัตโนมัติ ของสำนักงานเทศบาลพระนครศรีอยุธยา เกิดการขัดข้องเนื่องจากกระแสไฟฟ้าดับ เครื่องสำรองไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมเครื่องให้เสร็จ สูบน้ำออก ไม่เกิน 2 ชั่วโมง สามารถกลับเข้าสภาวะปกติ

ฝนกระหน่ำอุบลฯ-ตลาดนัดไทยลาวหงอย

จ.อุบลราชธานี เกิดเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ทำให้แม่น้ำโขงที่ได้ลดลงไปมาก กลับขยับตัวสูงขึ้นมาอีกครั้ง ถึงจะไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ชาวบ้านอดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะนับว่าเป็นฤดูกาลที่ก้าวเข้าสู่เดือนแห่งน้ำมากแล้ว ซึ่งคนแก่ บอกว่า หากจะเกิดน้ำท่วม ก็น่าจะเกิดขึ้นในห้วงนี้ และเมื่อผ่านพ้นกลางเดือนตุลาคมไปแล้ว การที่จะเกิดวิกฤติจากน้ำโขงเอ่อท่วม ก็คงจะแทบไม่มี

นาข้าวนั้น พอได้รับความชุ่มชื้นจากน้ำฝน ก็กลับชูต้นขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ขาดน้ำหล่อเลี้ยงไปนานเกือบครึ่งเดือน ส่วนตลาดนัดไทย-ลาว ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หน้าจุดผ่านแดนถาวรบ้านปากแซง ต.พะลาน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ไม่ครึกครื้น เงียบเหงา ประชาชนข้ามไปมาลำบาก เหตุฝนยังตกไม่ขาดสาย เลยกลัวเกิดอุบัติภัยทางน้ำ

อยุธยาเร่งสำรวจความเสียหายริมคลองมะขามเรียง

ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ฝนตกเกิดน้ำท่วมขังชุมชน ริมคลองคลองมะขามเรียง เมื่อคืนที่ผ่านมาตรวจสอบในเบื้องต้น นอกจาก ฝนตกมาติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง ได้มีลมกระโชกแรง ฟ้าผ่าหม้อแปลงไฟฟ้าดับ ทำให้ระบบการสูบน้ำออกจากคลองมะขามเรียงขัดข้อง เป็นเหตุให้น้ำท่วมขัง ส่วนการช่วยเหลือทรัพย์สินเสียหาย จะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอาเข้าที่ประชุมในเที่ยงวันนี้ มาตรการการช่วยเหลือต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook