พรหมพิรามยังท่วมสูง เตรียมรับน้ำสุโขทัยหลากเพิ่มลุ่มน้ำยม

พรหมพิรามยังท่วมสูง เตรียมรับน้ำสุโขทัยหลากเพิ่มลุ่มน้ำยม

พรหมพิรามยังท่วมสูง เตรียมรับน้ำสุโขทัยหลากเพิ่มลุ่มน้ำยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ระยะนี้ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ลุ่มน้ำยม เนื่องจากแม่น้ำยมมีปริมาณน้ำมาก แม้ขณะนี้ในพื้นที่ อ.บางระกำ น้ำยังไม่ล้นตลิ่ง แต่คาดว่าอีก 4-5 วัน น้ำจากจังหวัดสุโขทัยจะมาถึง ขอให้ประชาชนเตรียมเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม โดยชลประทานกำลังเร่งระบายน้ำในคลองบางแก้ว และแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านผ่านคลอง DR 2.8 และคลอง DR 15.8 เพื่อรองรับมวลน้ำดังกล่าว

ส่วนสถานการณ์การณ์น้ำท่วมอำเภอพรหมพิรามยังน่าเป็นห่วง หลังจากมีการผันน้ำจากแม่น้ำยมผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์เข้าสู่คลองหกบาท ลงสู่แม่น้ำยมสายเก่าหรือคลองเมม ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ต.วังวน ต.หนองแขม ต.พรหมพิราม และตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม และน้ำยังขยายวงกว้าง ล่าสุดน้ำล้นลำคลองท่ามะขาม ซึ่งเป็นลำคลองสาขาของแม่น้ำยมสายเก่า ชาวบ้านคลองมะขาม ม.9 ต.หนองแขม เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูง ท่ามกลางฝนตกหนักในช่วงเช้า

ขณะที่ปฏิบัติการอุดรอยรั่วใต้พนังกั้นแม่น้ำยม ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารกว่า 500 นาย นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ลำเลียงตาข่ายเหล็กบรรจุหิน หรือกล่องแกเบี้ยน น้ำหนักกว่า 2 ตันวางเป็นแนวกั้นน้ำเสริมกระสอบทรายยักษ์ หรือบิ๊กแบ็ก เพื่ออุดรอยรั่วใต้พนังกั้นแม่น้ำยมฝั่งตะวันออกรวมระยะทาง 80 เมตรมาเป็นเวลากว่า 4 วัน กระทั่งเวลา 02.30 น.ของวันนี้ (13 ก.ย.) เสร็จสิ้น ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะมีการนำกระสอบทรายจำนวน 1,000 ใบวางตามช่องว่างระหว่างแกเบี้ยนและบิ๊กแบ็ก เพื่อป้องกันน้ำที่ยังไหลเข้ามาตามช่องว่างซึ่งจะเริ่มในเวลา 07.00 น.ของวันนี้ โดยหลังจากการอุดรอยรั่วเสร็จ ได้เริ่มเดินเครื่องสูบน้ำทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมถึงเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กว่า 50 เครื่องที่สามารถสูบน้ำได้ 1 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ที่นำมาติดตั้งไว้ ส่งผลให้ระดับน้ำในเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีเริ่มลดระดับลงเรื่อยๆ จนถนนบางสายที่เคยมีน้ำท่วมขังรถขนาดเล็กสามารถสัญจรไปมาได้แล้ว ทำให้พ่อค้าและแม่ค้าในตลาดสุโขทัยเริ่มกลับมาค้าขายกันตามปกติ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook