เปิดคำตอบ อ.ศศิน เรื่องสถานการณ์น้ำท่วม 2555

เปิดคำตอบ อ.ศศิน เรื่องสถานการณ์น้ำท่วม 2555

เปิดคำตอบ อ.ศศิน เรื่องสถานการณ์น้ำท่วม 2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ก.ย.) นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊คส่วนตัว ตอบคำถามสถานการณ์น้ำท่วมปี 2555 ทั่วประเทศไทย พร้อมแนะนำให้ฟังข้อมูลจากนายรอยล จิตรดอน ประธานการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เป็นหลัก ส่วนนักการเมืองคนอื่นๆเอาไว้วิเคราะห์ประกอบได้ เชื่อไม่เชื่อก็เป็นเรื่องๆไป โดยข้อความทั้งหมดที่ นายศศิน เฉลิมลาภ โพสต์มีดังนี้ 

 

มีคำถามมาถึงผมเยอะเรื่องน้ำท่วมปีนี้ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า

1. ปีนี้จะมีน้ำมาในเกณฑ์ปกติ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่แล้วอย่างเทียบกันไม่ได้ แต่ทำให้ที่ราบน้ำท่วมถึงตามทุ่งนาท่วมได้แบบปีปกติทั่วๆไป ดังนั้นชุมชนเขตเทศบาลที่มีระบบป้องกันที่ดีพอและไม่พลาดอย่างสุโขทัยน่าจะป้องกันได้ เป็นส่วนใหญ่ แต่ในแนวระบายน้ำตามฟลัดเวย์ ดังที่เคยเป็นข่าวก็น่าจะท่วมทั่วถึง ดังแสดงในรูป (ขอบคุณข้อมูลจากทีม กรุ๊ป)

 

 

2. โดยส่วนตัวยังติดตามฟัง อ.รอยล เป็นหลัก ส่วนการวิเคราะห์ของรัฐบาลส่วนอื่นๆ ก็เชื่อได้เท่าๆกับปีที่แล้ว ปัญหาใหญ่คือ หน่วยงานภายในรัฐและ กบอ. เองอาจจะยังไม่มั่นใจในข้อมูลจากส่วนที่ อ.รอยล ใช้ และส่งผลให้การสั่งการและติดตามอาจจะยังไม่ค่อยไปทางที่เป็น ซิงเกิ้ลคอมมานอะไรนั่น จริงๆ นอกจากนี้ยังเชื่อได้ว่าตอนนี้เขาตัด กยน. ออกไปจากกระบวนการเยอะแล้ว (กยน. เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ภายนอก) หมายความว่าคราวนี้ก็ได้วัดฝีมือรัฐมนตรีกันจริงๆล่ะ

3. น้ำจะน้อยทางฝั่งลุ่มน้ำอีสานและเกิดเรื่องใหญ่ได้เนื่องจากไม่มีป่าไม้เลย ถ้าท่วมก็ประมาณ โคราชปีโน้นแต่อย่าประมาท พอร่องความกดอากาศต่ำเลื่อนมาพาดอีสานกลางๆ มีมรสุมเติมมา ก็อาจจะมีเหตุท่วมแบบโคราชปีโน้นได้

4. ทางเมืองกาญฯ และราชบุรี น่าสนใจจับตาเป็นพิเศษ เพราะเขื่อนใกล้เต็ม ฝนน่าจะมาทางนี้ทางแม่กลองได้อีกเยอะ

5. หากร่องความกดอากาศต่ำมาพาดอยู่ภาคกลางนานๆ ในเดือนนี้เดือนหน้า อากาศที่แปรปรวนมากจากโลกร้อน อาจจะทำให้มีฝนหนัก ที่ภาคกลางได้ ยิ่งปีนี้มีเดือนแปดสองหน เดือนเก้า เดือนสิบ เดือนสิบเอ็ด มาช้าเมื่อเทียบกับเดือนสากล ดังนั้นช่วงน้ำเยอะ น้ำเท้อ ภาคกลาง ก็อาจจะทำให้น้ำท่วม โดยเฉพาะฝนตกในพื้นที่ปิดล้อม อย่างเทศบาลเมืองต่างๆ กทม. และนิคมที่สร้างกำแพงสูง ฝนตกหนักนานเฉพาะที่ระบายไม่ทัน ดังตัวอย่างน้ำล้นตลิ่งคลองมะขามเรียงที่อยุธยาเมื่อวานซืน แบบนี้เกิดกระจายกันไปได้ทุกที่ที่มีการสร้างกำแพงปิดล้อมตัวเอง รวมถึงฝนตกในทุ่งแล้วน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้เพราะติดคันกั้นน้ำ

6. พอลมหนาวมาจะดันฝนลงใต้ ไปทางประจวบ ชุมพร ปีนี้เมื่อต้นปี น้ำน้อย ปลายปี อาจจะมามากก็ได้ ทางใต้ปลายปีเคยได้ยินขาเก๋าอย่าง อ.ปราโมทย์ เตือนให้ระวัง โดยส่วนตัวผมว่าตอนนี้ภาคใต้อันตรายขึ้นทุกปี จากป่าหมด ดินจะถล่มสไลด์ มันน่าจะถึงเวลาที่วิกฤติเรื่องนี้แล้วทางใต้นะครับ ต้องติดตามจากกรมทรัพยากรธรณีอย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook