สุโขทัยผวาซ้ำ! หลังน้ำซึมตามแนวบิ๊กแบ็ก

สุโขทัยผวาซ้ำ! หลังน้ำซึมตามแนวบิ๊กแบ็ก

สุโขทัยผวาซ้ำ! หลังน้ำซึมตามแนวบิ๊กแบ็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 ก.ย.) เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ป้องกันจังหวัด ชลประทานจังหวัด ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่กลางดึก หลังจากพบรอยรั่วที่บริเวณบิ๊กแบ็ก จุดล้อมกั้นโพรงน้ำที่ลอดพนังกั้นแม่น้ำยม และเป็นสาเหตุทำให้น้ำทะลักเข้าเขตเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้ง เครื่องสูบน้ำที่ประจำจุดนี้ ซึ่งใช้ไฟฟ้า ต้องหยุดการทำงาน เนื่องจากน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ต้องตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้เครื่องสูบน้ำจากชลประทาน ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่องแทน ซึ่ง นายนพพร ภู่อรุณ รองนายกเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ยังไม่มั่นใจว่าสถานการณ์ในช่วงเช้าจะเป็นอย่างไร เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร

ล่าสุด เมื่อเวลา 02.00 น. ปริมาณน้ำจาก อ.ศรีสัชนาลัย ที่ไหลลงมารวมกันเริ่มทำให้ อ.ศรีสำโรง ตอนบนของ อ.เมือง สูง 9.70 เมตร เหลือเพียง 30 เซนติเมตร ก็จะถึงจุดวิกฤติที่ 10 เมตร ความเร็วของน้ำ อยู่ที่ 950 ลบ.เมตร/วินาที ซึ่งหากช่วงกลางระหว่าง อ.เมือง กับ อ.ศรีสำโรง มีบริเวณจุดเปราะ ตลิ่งเกิดการกัดเซาะ จากน้ำล้นตลิ่ง มวลน้ำก็จะเปลี่ยนทิศ หลากเข้าพื้นที่ทุ่งการเกษตรฝั่งตะวันตก ที่ยังมีพื้นที่รับน้ำอีกมาก และจะทำให้พื้นที่ อ.เมืองสุโขทัย ปลอดภัย

ขณะที่เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า มวลน้ำก้อนใหญ่ในแม่น้ำยม ได้ไหลสู่ อ.ศรีสำโรง แล้ว ทำให้ระดับน้ำสูงล้นสะพาข้ามแม่น้ำ อย่างไรก็ตาม มวลน้ำจะไหลลงมาที่ ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ต่อไป จึงขอให้ประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำยม พร้อมรับมือกันมวลน้ำ

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง รายงานสถานการณ์อุทกภัย ล่าสุด โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ ได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชน หมู่ 5 ต.บ้านเกาะ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ซึ่งถูกน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา หลังมีฝนตกอย่างหนัก ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าว มีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 1,000 คน หลายร้อยหลังคาเรือน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลืออพยพออกมาจากพื้นที่ มาอยู่ที่หน้าที่ว่าการอำเภอศรีสำโรงโดยเร่งด่วนแล้ว แต่ก็ยังมีชาวบ้าน อีกกว่า 200-300 คน ยังติดค้างในบ้านเรือน หลังจากที่ หน่วยกู้ภัย ไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจาก กระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวมาก จึงประสานเครื่องมือ และกำลังคนจาก มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จ.พิจิตร พระนครศรีอยุธยา มาช่วยเสริมอีกแรงหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ สิ่งที่ต้องการเร่งด่วน คือ โรงครัวสำหรับประกอบอาหารให้กับประชาชนที่อพยพมารวมกันที่หน้าอำเภอ

ส่วน สถานการณ์ล่าสุด ที่จุดรอบรั่วซึมของบิ๊กแบ็ก ใน อ.เมืองสุโขทัย ก็ยังซึมอยู่ โดยมีระดับน้ำท่วมสูงในจุดที่รั่วซึม ประมาณ 10 ซ.ม. ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มาบัญชาการแล้ว และเร่งนำเอาบิ๊กแบ็ก มาอุดรอบรอยรั่วอีกชั้นหนึ่งแล้ว

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ สุโขทัยผวาซ้ำ! หลังน้ำซึมตามแนวบิ๊กแบ็ก

ภาพจาก @jeerapong_nna
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook