โปรเจ็คใหม่บังยีเสนอตัวจัดบอลชายหาดโลก 2015

โปรเจ็คใหม่บังยีเสนอตัวจัดบอลชายหาดโลก 2015

โปรเจ็คใหม่บังยีเสนอตัวจัดบอลชายหาดโลก 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจบการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2012 ปลายปีนี้ ซึ่งไทยเราเป็นเจ้าภาพ ทางสมาคมฟุตบอลโดย "บังยี" วรวีร์ มะกูดี ได้แจ้งข่าวดีว่าตอนนี้เราได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก 2015 ซึ่งมีโอกาสสูงที่เราจะได้จัดการแข่งขัน

"บังยี" นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ 1 ใน 24 คนของคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่และร่วมประชุมบอร์ดฟีฟ่า ที่นครซูริก ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

มีวาระสำคัญคือการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 6 หรือ เวิลด์ บีช ซอคเกอร์ ในปีค.ศ.2015 หรือ พ.ศ.2558 ต่อจากประเทศตาฮิติ ที่เป็นเจ้าภาพในปี ค.ศ.2013

ตนในฐานะนายกสมาคมฟุตบอลฯ จึงเสนอชื่อประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน "เวิลด์ บีช ซอคเกอร์ 2015" เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ภายใต้การบริหารงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

อีกทั้งเป็นนโยบายของ นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ต้องการส่งเสริมให้ประเทศไทยการเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับนานาชาติ

"จากการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศซ2557 ที่จังหวัดภูเก็ต ตนพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นโอกาสดีและเหมาะที่จะเสนอให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัด เวิลด์ บีช ซอคเกอร์ 2015 ต่อไปเลย คือเป็นเจ้าภาพระดับเอเชียแล้วก็เป็นในระดับโลก

เรื่องสนามแข่งขันก็ไม่ต้องห่วงเพราะสามารถใช้สนามเดียวกับที่จัดเอเชี่ยนบีชเกมส์ได้เลย ซึ่งตอนที่ผมเสนอว่าจะจัดที่ภูเก็ต สมาชิกชาติต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุมกว่า 200 ชาติ ถึงกับฮือฮากันไปทั่วห้องประชุม เพราะชาวต่างชาติทั่วโลกทราบดีว่าจังหวัดภูเก็ตมีชื่อเสียงในเรื่องของการท่องเที่ยว จนได้รับการขนานนามว่าไข่มุกอันดามัน

อีกอย่างเป้าหมายของฟีฟ่าในการจัดฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก นอกจากเรื่องการแข่งขันแล้วยังเป็นการจัดเพื่อประชาสัมพันธ์เมือง และประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามติดอันดับโลกอีกด้วย" นายวรวีร์กล่าว

นายกลูกหนังไทย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามยังมีชาติอื่น ๆ เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพด้วยอีก 12 ชาติ ได้แก่ เอกวาดอร์, มอริเชียส, เซเนกัล, โปรตุเกส, ฮังการี, สวิสเซอร์แลนด์, บัลแกเรีย, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, เอลซาลวาดอร์, บราซิล, อิหร่าน รวมประเทศไทยด้วยก็เป็น 13 ชาติ

ซึ่งคณะกรรมการตัดสินจะลงมติเลือกเจ้าภาพกันในเดือน พ.ค.2556 ตนมีความมั่นใจว่าชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต น่าจะเรียกความสนใจให้กับคณะกรรมการคัดเลือกได้ไม่น้อย ซึ่งตนเองก็ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลชายหาดของ "ฟีฟ่า" อยู่ด้วย

กำหนดการต่าง ๆ เริ่มจากต้องทำเรื่องเซ็นสัญญาการเป็นเจ้าภาพกับ "ฟีฟ่า" ก่อนวันที่ 12 ต.ค. จากนั้นรัฐบาลไทยต้องยืนยันในการสนับสนุนและยอมรับข้อตกลงกับ "ฟีฟ่า" ภายในวันที่ 23 พ.ย.

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว "ฟีฟ่า" จะส่งคณะกรรมการมาตรวจสอบสถานที่แล้วนำไปรายงานให้คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เป็นข้อมูลพิจารณาตัดสินต่อไป

ไทยลีกออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook