เฮ! กทค.มีมติ4:1 รับรองผลการประมูล3G

เฮ! กทค.มีมติ4:1 รับรองผลการประมูล3G

เฮ! กทค.มีมติ4:1 รับรองผลการประมูล3G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทค. มีมติรับรองผลการประมูลใบอนุญาต3G ด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 1 เสียง ด้านนพ.ประวิทย์ ชี้ไม่รับรองเพราะสงสัยมีการฮั้วประมูล

(18 ต.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติอนุมัติรับรองผลการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Telecommunications-IMT) ย่านความถี่ 2.1 GHz. เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2555 ด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 1 เสียง โดยกรรมการที่ให้การรับรองการประมูล ประกอบด้วย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค. และกรรมการอีก 3 คน ประกอบด้วย พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร นายสุทธิพล ทวีชัยการ และ รศ.ประเสริฐ ศีลพิพัฒน์

ขณะที่ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กทค. ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ไม่รับรองการประมูล โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถรับรองผลการประมูลได้ เนื่องจากกรรมการยังไม่เห็นข้อมูลพฤติกรรมการประมูลของเอกชนจากบริษัทเพาเวอร์ อ็อคชั่น ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ชัดเจนว่า มีพฤติกรรมการฮั้วประมูลหรือไม่

จากนั้น ประธาน กทค. ได้สั่งให้บริษัท เพาเวอร์ อ๊อคชั่น ทำการเปิดเผยข้อมูลการเคาะราคาของเอกชนให้กรรมการ กทค. ทั้ง 5 คนรับทราบ โดยเป็นการรับทราบข้อมูลภายใน

ทั้งนี้ ไม่มีการถ่ายทอดเสียงให้สื่อมวลชนได้รับทราบข้อมูล เนื่องจากเป็นกฎการประมูลที่ต้องเก็บข้อมูลการเคาะราคาเป็นความลับ อย่างไรก็ตาม ภายหลังการรับทราบข้อมูลการเคาะราคา นพ.ประวิทย์ ยังคงลงมติไม่รับรองผลการประมูล

ประธาน กทค. ได้สรุปผลการลงมติ ว่า ที่ประชุมบอร์ด กทค. วันนี้ ได้ให้การรับรองผลการประมูลใบอนุญาต 3จี เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา และจะมีการแจ้งให้ผู้ประมูลรับทราบภายใน 7 วัน และประกาศให้สาธารณชนทราบเป็นการทั่วไปต่อไป ทั้งนี้เอกชนจะต้องนำเงินมาชำระร้อยละ 50 ภายใน 90 วัน จากนั้น กสทช. จึงจะออกใบอนุญาต

สำหรับผู้เข้าประมูลที่เสนอราคาสูงสุด คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS โดยเสนอราคาที่ 14,625 ล้านบาท ขณะที่อีก 2 บริษัทที่เหลือ ประกอบด้วย บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัทดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เสนอราคาเท่ากันที่ 13,500 ล้านบาท รวมราคาประมูลที่ได้ 41,625 ล้านบาท

ขณะที่ รศ.ประเสริฐ กล่าวว่า กรณีการร้องต่อศาลปกครองของกลุ่มต่าง ๆ คงต้องรอฟังคำสั่งศาลว่า จะออกมาอย่างไร แต่เมื่อขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ กระบวนการต่าง ๆ ก็ยังต้องเดินหน้าไปตามปกติ ทั้งนี้ มีคำสั่งที่ทำให้ต้องเริ่มกระบวนการการประมูลใหม่ ก็จะต้องใช้เวลา 6-7 เดือน. -สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook