ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซ้อมใหญ่เสมือนจริง

ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซ้อมใหญ่เสมือนจริง

ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซ้อมใหญ่เสมือนจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่หอประชุมกองทัพเรือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมพลเอกธนศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลเรือเอกสุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางมาตรวจความพร้อม ในการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

การซ้อมครั้งนี้เป็นการแต่งกายเหมือนจริงครั้งแรก ใช้เรือพระราชพิธีจำนวน 52 ลำและกำลังพลจากหน่วยต่างๆของกองทัพเรือเป็นกำลังพลและฝีพายประจำเรือพระราชพิธี 2 พัน 2 ร้อยนาย รูปกระบวนเรือจัดเป็น 5 ริ้ว ประกอบด้วยเรือพระที่นั่ง 4 ลำ เรือรูปสัตว์ 8 ลำ เรือ เรือดั้ง 22 ลำ และเรืออื่นๆอีก 18 ลำ ซึ่งการจัดกระบวนเรือครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 17 ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9 โดยได้มีการประพันธ์กาพย์เห่เรือขึ้นมาใหม่ชื่อ กาพย์เห่เรือเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ซึ่งประพันธ์โดยนาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย มีนาวาโทณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ เป็นพนักเห่

สำหรับการซ้อมดังกล่าวจะใช้เส้นทางในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่บริเวณ สะพานพระราม 8 หรือท่าวาสุกรี จนถึงวัดอรุณราชวรารามวรวิหาร โดยในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นการซ้อมใหญ่เหมือนจริงและวันที่ 9 พฤศจิกายน จะเป็นวันเริ่มพระราชพิธี

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซ้อมใหญ่เสมือนจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook