“โอบามา-รอมนีย์” หาเสียงโค้งสุดท้ายที่เขตมิดเวสต์

“โอบามา-รอมนีย์” หาเสียงโค้งสุดท้ายที่เขตมิดเวสต์

“โอบามา-รอมนีย์” หาเสียงโค้งสุดท้ายที่เขตมิดเวสต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต และ นายมิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน มุ่งหน้าหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งในรัฐ ไม่เป็นฐานเสียงของพรรคใด (สวิงสเตท) ในเขตมิดเวสต์ เพราะเป็นเขตที่มีส่วนชี้ชะตาผู้ชนะในการแข่งขันที่สูสีกันมาก

โอบามาและรอมนีย์ ชูเรื่องเศรษฐกิจหลังจากกระทรวงแรงงานประกาศตัวเลขว่างงานเดือนตุลาคมเมื่อวันศุกร์ว่า เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 7.8 เมื่อเดือนกันยายนเป็นร้อยละ 7.9 แต่มีการจ้างงานใหม่ 171,000 ตำแหน่ง รอมนีย์ กล่าวที่รัฐวิสคอนซินว่า ตัวเลขว่างงานตอกย้ำถึงความล้มเหลวของ โอบามา ขณะที่ โอบามา กล่าวที่รัฐโอไฮโอว่า ตัวเลขการจ้างงานใหม่ยืนยันว่ารัฐบาลมีความคืบหน้าอย่างแท้จริง พร้อมกับถือโอกาสนี้โจมตี รอมนีย์ ที่คัดค้านมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ว่า พยายามทำให้ชาวอเมริกันผู้ขยันขันแข็งหวาดกลัวเพียงหวังไล่เก็บคะแนนเสียงในรัฐโอไฮโอที่ยังตามเขาอยู่ ชาวรัฐโอไฮโอราว 1 ใน 8 มีงานทำทั้งทางตรงและทางอ้อมจากอุตสาหกรรมยานยนต์

ผลการหยั่งเสียงระดับรัฐหลากหลายสำนักชี้ว่า ในบรรดาสวิงสเตททั้งหมด 12 รัฐ โอบามายังคงนำรอมนีย์ ในรัฐโอไฮโอ ไอโอวา เนวาดา และวิสคอนซิน มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งรวมกัน 40 คะแนน แต่มีคะแนนไล่เลี่ยกับ รอมนีย์ ในรัฐฟลอริดา เวอร์จิเนีย โคโลราโด และนิวแฮมป์เชอร์ มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งรวมกัน 55 คะแนน

โอบามา จะใช้เวลาที่เหลือทุ่มหาเสียงที่รัฐโอไฮโอ ซึ่งมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 18 คะแนน และจะปิดท้ายการหาเสียงในวันจันทร์ด้วยการตระเวนไปทั้งรัฐโอโฮโอ วิสคอนซิน (10 คะแนน) และไอโอวา (6 คะแนน) ส่วน รอมนีย์ หาเสียงที่รัฐวิสคอนซินเมื่อวานนี้ และกำลังมุ่งหน้าต่อไปยังรัฐโอไฮโอ

ผลสำรวจความคิดเห็นของเอ็นบีซีนิวส์/วอลสตรีทเจอร์นัล และแมริสต์ ที่เผยแพร่วานนี้ก่อนหน้าจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 3 วันชี้ว่า ประธานาธิบดีโอบามา นำ นายรอมนีย์ ที่รัฐโอไฮโออยู่ร้อยละ 6 ด้วยคะแนนร้อยละ 51 ต่อ 45 ส่วนที่รัฐฟลอริดา นายโอบามา นำที่ร้อยละ 49 ต่อ 47 ซึ่งทั้ง 2 รัฐ ถือเป็นรัฐสำคัญที่จะชี้ชะตาว่าใครจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอังคารนี้ เนื่องจากรัฐโอไฮโอมีคณะผู้เลือกตั้งได้ 18 คน ส่วนฟลอริดามีได้ถึง 29 คน ขณะที่ผู้ชนะจะต้องได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 คะแนน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook