กมธ.สภาฯ จี้ "สรยุทธ" ยุติบทบาทในหน้าที่สื่อ

กมธ.สภาฯ จี้ "สรยุทธ" ยุติบทบาทในหน้าที่สื่อ

กมธ.สภาฯ จี้ "สรยุทธ" ยุติบทบาทในหน้าที่สื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.สภาฯ  จี้ "สรยุทธ" แสดงสปิริตยุติบทบาทในหน้าที่สื่อ ชี้ควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม จ่อทำหนังสือให้ทุกฝ่ายร่วมแบน

(14 พ.ย.) นายศุภชัย ศรีหล้า สส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมกมธ.มติ เห็นชอบกับผลสรุปของอนุกมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เรื่องการพิจารณาการศึกษาการทุจริตเงินค่าโฆษณาระหว่างบริษัทไร่ส้ม จำกัด กับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เป็นเหตุให้รับความเสียหาย โดยที่ประชุมจะมีการจัดทำรูปเล่มภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเสนอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในส่วนของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ที่จะให้ดำเนินการตามมาตรฐานจริยธรรมต่อไป รวมไปถึงจะส่งรายงานให้พรรคการเมืองทุกพรรค เพื่อพิจารณาดำเนินการเช่นกัน

สำหรับรายงานของอนุกมธ. ได้สรุปว่าการที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ไม่มาชี้แจงต่ออนุกมธ. แสดงให้เห็นว่านายสรยุทธ ไม่ให้ความสำคัญกับกระบวนการพิจารณาสอบสวน ทั้งที่ประชุมอนุกมธ.ได้เปิดโอกาสให้นายสรยุทธ เข้าชี้แจง เพื่อแก้ข้อกล่าวหาของตัวเอง โดยไม่เป็นที่เสียหายต่อรูปคดี เนื่องจากข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของบริษัทไร่ส้ม และนายสรยุทธ ได้ถูกเปิดเผยในชั้นไต่สวนของอนุกรรมการ ของ ป.ป.ช.แล้ว มิได้เป็นความลับ อันจะพึงต้องปกปิด

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ดั่งเช่นได้เปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เพื่อให้สังคมได้รับรู้ และร่วมตัดสินใจด้วยวิจารณญาณ เสมือนดังที่นายสรยุทธ ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของข้าราชการและนักการเมือง และเสนอข่าวด้านการทุจริต เพื่อประโยชน์ของสังคมสม่ำเสมอ

นอกจากนี้หากผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการ หรือนักการเมือง ที่ถูกชี้มูลความผิดทางอาญาจาก ป.ป.ช. จะต้องออกจากตำแหน่งไปก่อน จนกว่าผลคดีอาญาจะถึงที่สุด แต่ในกรณีของนายสรยุทธ ไม่ได้เป็นข้าราชการ นักงานของรัฐ หรือนักการเมือง จึงไม่ต้องรับผิดทางวินัย แต่ในฐานะสื่อที่ประชาชนต้องพบเห็นการทำหน้าที่อยู่ทุกวัน จึงควรมีมาตรฐานทางคุณธรรม จริยธรรมมากกว่าบุคคลอื่น นายสรยุทธ จึงควรที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนร่วม ด้วยการยุติบทบาทในหน้าที่ สื่อมวลชนของตัวเอง ก่อนที่จะมีการดำเนินมาตรการทางอาญา เพื่อเป็นบรรทัดฐาน และเป็นตัวอย่างสื่อมวลชนที่ดีในสายตาประชาชนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook