เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ 20 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางโดยเครื่องบิน เที่ยวบินพิเศษ จากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เนื่องในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ย. โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ให้การต้อนรับ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล กองทัพอากาศ ประสานกำลังกับเจ้าหน้าที่ทางการจีน

เวลา 20.30 น. นายกรัฐมนตรีของจีน เดินทางไปยังหอการค้าไทย-จีน อาคารไทย ซีซี ถนนสาทรใต้ เพื่อหารือกับนักธุรกิจจีนในประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรีจีน พักค้างคืนที่โรงแรมแชงกรี-ลา ถนนเจริญกรุง โดยในการพบปะครั้งนี้ นายเหวินขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ พร้อมทักทายชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มาร่วมงานกว่า 800 คน ว่า ตนมีความยินดีที่มาพบชาวไทยเชื้อสายจีน โดยความรุ่งเรืองของจีน ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้ก็จำเป็นต้องอาศัยคนอย่างพวกท่าน ซึ่งที่ผ่านมา กว่าจีนจะพัฒนามาได้ถึงทุกวันนี้ ก็ต้องใช้เวลาหลายสิบปี แต่จีนก็ยังต้องพัฒนาต่อไป โดยกุญแจสำคัญจะต้องยึดยุทธศาสตร์และแนวทางของการปฏิวัติประเทศ และการเปิดประเทศ สำหรับตนแม้กำลังจะหมดวาระลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก็ยังรู้สึกว่า ยังมีอีกหลายอย่างที่ประเทศจีนต้องทำ

จากนั้น นายเหวิน ยกบทกลอนของกวีเอกนาม ชู หยวน เมื่อหลายพันปีก่อน ขึ้นกล่าวปิดท้าย ว่า "แม้ตนมีอีกเก้าชีวิต ก็จะยอมอุทิศให้ เพื่อสร้างความรุ่งโรจน์ แก่ชาติบ้านเมืองต่อไป"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงเวลา 21.30 น. นายเหวิน เดินออกจากอาคารไทย-ซีซี ปรากฏว่า มีชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนที่มาดักรอต่างตะโกนโห่ร้องแสดงความดีใจกันดังสนั่น นายเหวิน จึงโบกมือทักทายด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ขณะที่ มีรายงานว่า ทางสมาคมหอการค้าไทย-จีน ได้มอบทุเรียน 20 ลัง เป็นของกำนัลแก่ผู้นำจีนและคณะด้วย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่สันติบาลให้ข้อมูล ระบุพบชายมีพิรุธ 1 คน เข้ามาในอาคาร และพยายามใช้มือถือไอโฟนถ่ายภาพ เมื่อซักหนักเข้าก็ไม่สามารถระบุจุดประสงค์ได้ เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าประกบ แต่ชายคนดังกล่าวหลบหนีไปได้อย่างรวดเร็ว

ด้านกำหนดการของผู้นำจีนในวันที่ 21 พ.ย. เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะร่วมทำพิธีเปิดป้ายศูนย์วัฒนธรรมจีน ถนนเทียมร่วมมิตร ซึ่งการก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมจีนเป็นไปตามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

จากนั้น เวลา 10.15 น. นายเหวิน เจียเป่า จะเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับก่อนจะนำเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดให้มีการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ จะหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี หลังใน ต่อด้วยนายกรัฐมนตรีของไทยและจีน จะเป็นสักขีพยานร่วมในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ก่อนจะมีการแถลงข่าวร่วมกัน และนายกรัฐมนตรีของไทยจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีจีนและคณะ

จากนั้น เวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางไปยังทำเนียบองคมนตรี ถนนสราญรมย์ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา และพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ก่อนจะเดินทาต่อไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเวลา 17.00 น. ทั้งนี้ นายเหวิน เจียเป่า จะเดินทางโดยเครื่องบิน เที่ยวบินพิเศษ ออกจากถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลา 18.10 น. กลับสู่กรุงปักกิ่งของจีน

สำหรับการเยือนประเทศไทยของนายเหวิน เจียเป่า ครั้งนี้ถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ครั้งแรก อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีของจีน เคยเดินทางมายังไทย เพื่อร่วมการประชุมครั้งพิเศษ ระหว่างผู้นำประเทศในประชาคมอาเซียน กับตัวแทนผู้นำจีน ว่าด้วยการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง(โรคซาร์ส) เมื่อเดือน เม.ย.2546 รวมถึงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก เมื่อเดือน เม.ย. และ ต.ค.2552

ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook