"ครอบครัวกลางถนน"ของจริง เมื่อสองตายายชาวจีนไม่ยอมย้ายออก

"ครอบครัวกลางถนน"ของจริง เมื่อสองตายายชาวจีนไม่ยอมย้ายออก

"ครอบครัวกลางถนน"ของจริง เมื่อสองตายายชาวจีนไม่ยอมย้ายออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สองสามีภรรยาชาวจีน อาศัยอยู่ในบ้านขนาด 10 ห้องหลังหนึ่ง แต่บ้านหลังนี้ไม่ธรรมดา เนื่องจากตั้งอยู่ตรงจุดกึ่งกลางถนนตัดใหม่สายหนึ่งที่เมืองเหวิ่นหลิง มณฑลเจ้อเจียง

เจ้าหน้าที่เผยว่า เจ้าของบ้านสองคน ไม่ยอมย้ายออก เนื่องจากไม่พอใจข้อเสนอเรื่องค่าชดเชยของทางการ ทำให้พวกเขามีสิทธิถูกต้องตามกฎหมายในการอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว จนกว่าจะได้รับข้อเสนอที่น่าพอใจ

เมื่อปี 2008 มากกว่า 500 ครอบครัวเริ่มย้ายออกจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากถูกเวนคืนที่เพื่อสร้างถนนสายใหม่ แต่ทั้งสองกลับไม่ยอมเซ็นรับข้อเสนอของทางการ เนื่องจากเห็นว่าค่าชดเชยการเวนคืนไม่เหมาะสม

นายหลิว เป่าเหงิน เจ้าของบ้านเปิดเผยว่า ทางการจ่ายค่าชดเชยเพียง 260,000 หยวน (ราว 1.3 ล้านบาท) ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านหลังใหม่

ด้าน นายหลิน ซูฟาง รอผู้ว่าการเขตต้าซี ซึ่งดูแลเรื่องการทุบทำลายบ้าน กล่าวว่า เงินชดเชยดังกล่าวมีความเหมาะสม เนื่องจากคำนวณจากค่าเฉลี่ยที่ตารางเมตรละ 330 หยวน ซึ่งมากกว่าค่าชดเชยมาตรฐานที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนดถึง 30 หยวน และหากว่าต้องจ่ายให้ครอบครัวของนายหลิวมากกว่าครอบครัวอื่น ทางการอาจถูกมองว่าไม่มีความยุติธรรม

เจ้าหน้าที่ได้ไปเยี่ยมเยือนนายหลิวและภรรยาบ่อยครั้ง นับตั้งแต่ฤดูหนาวปีที่แล้ว เพื่อพยายามเกลี่ยกล่อมและชักจูงให้เขาและภรรยายอมย้ายออกจากบ้าน เนื่องจากโครงการตัดถนนเพื่อเชื่อมสถานีรถไฟล่าช้าออกไปไม่ได้อีก

นายหลินเผยว่า หากนายหลิวยังคงปฏิเสธ ทางการก็ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องตัดถนนในลักษณะเช่นนี้ ทำให้นายหลิวยังคงเป็นบ้านเพียงหลังเดียวในย่านนี้ที่ยังไม่ยอมไปไหน แม้ลูกชายของเขาจะย้ายออกไปแล้วก็ตาม

ทั้งกรณีของนายหลิวกลายเป็นประเด็นที่โลกออนไลน์ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นตัวอย่างการต่อสู้ของประชาชนกับนโยบายการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจของรัฐบาลท้องถิ่น ได้ที่บุกรุกที่ทำกินของประชาชน ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นได้ใช้ความรุนแรงในการบีบบังคับให้ประชาชนจำนวนมากย้ายออกเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล โดยจ่ายค่าชดเชยที่ไม่เป็นธรรม

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ "ครอบครัวกลางถนน"ของจริง เมื่อสองตายายชาวจีนไม่ยอมย้ายออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook