เริ่มแล้ว! อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล สุกำพล โดนซักคนแรก

เริ่มแล้ว! อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล สุกำพล โดนซักคนแรก

เริ่มแล้ว! อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล สุกำพล โดนซักคนแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่อาคารรัฐสภาในวันนี้ นำโดย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดประชุมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยมีบุคคลสำคัญทยอยเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมอย่างเนืองแน่น อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แกนนำฝ่ายค้าน รวมไปถึง ส.ส.หลายท่าน ที่ได้เดินทางทยอยมาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผูแทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นผู้แถลงเปิดญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรายบุคคล คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในสมัยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และฝ่ายค้านจะเน้นการอภิปรายไปที่ตัว นายกรัฐมนตรี

นายวิวัฒน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้เริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม โดยระบุว่า พล.อ.อ.สุกำพล ได้เสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ทั้งที่ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในขณะนั้น ได้เสนอชื่อ พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดฯ ที่มีอาวุโสสูงสุด

นายวิวัฒน์ ระบุว่า ตามระเบียบผู้ที่จะขึ้นเป็นปลัดกลาโหมได้ ต้องเป็นพลเอก ที่ครองยศจอมพล และอาวุโสสูงสุด ซึ่งตรงกับคุณสมบัติของ พล.อ.ชาตรี พร้อมทั้งยังได้เปิดคลิปเสียงที่อ้างว่า เป็นเสียงของ พล.อ.อ.สุกำพล สนทนากับผู้เกี่ยวข้องโดยยืนยันว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ แม้ว่าจะมีการทัดทานจาก พล.อ.เสถียร ว่า รัฐมนตรีกลาโหม มีหน้าที่เพียงกลั่นกรองชื่อที่เสนอเท่านั้น ไม่สามารถเสนอชื่อใหม่ได้ ในคลิปที่อ้างว่าเป็นเสียงของ พล.อ.อ.สุกำพล ยังระบุด้วยว่า ถ้าเสนอชื่อคนอื่นมาก็จะแก้ชื่อเป็น พล.อ.ทนงศักดิ์ให้ได้

นอกจากนั้นยังได้มีคำสั่งย้ายด่วน พล.อ.เสถียร, พล.อ.ชาตรี และพล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตรา เพื่อป้องกันไม่ให้ พล.อ.เสถียร มีส่วนในการเข้าร่วมประชุม ที่เตรียมจะเสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ เป็นปลัดกลาโหมคนใหม่ด้วย

นายกรัฐมนตรี ต้องรับรู้รับทราบเรื่องนี้ ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด เมื่อรัฐมนตรีกลาโหมไปกลั่นแกล้งผู้อื่น นายกรัฐมนตรีเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนต้องดำเนินการ โดย พล.อ.เสถียร ได้ร้องเรียนมาถึง 2 ครั้ง โดยขอเข้าพบและเช้าชี้แจงถึงเรื่องนี้ พร้อมแนบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่นายกรัฐมนตรีกลับเพิกเฉย ซึ่งเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook