ยอดขายวันแบล็กฟรายเดย์ทะลุ พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

ยอดขายวันแบล็กฟรายเดย์ทะลุ พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

ยอดขายวันแบล็กฟรายเดย์ทะลุ พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

26 พ.ย. - คอมสกอร์อิงค์ ผู้ให้บริการข้อมูลวิเคราะห์ทางอินเทอร์เน็ตเผยว่า ยอดค้าปลีกออนไลน์ในวันแบล็กฟรายเดย์ หรือวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้าทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,000 ล้านบาท) เป็นครั้งแรก เนื่องจากผู้บริโภคใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางจับจ่ายช่วงต้นเทศกาลกันมากขึ้น

ยอดค้าปลีกออนไลน์วันแบล็กฟรายเดย์เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 จาก 816 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25,296 ล้านบาท) เมื่อปีก่อนเป็น 1,040 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32,240 ล้านบาท) ในปีนี้ เว็บไซต์ค้าปลีกที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดคือ อเมซอนดอทคอม รองลงไปคือ วอลมาร์ต เบสต์บาย ทาร์เก็ต และแอปเปิล ส่วนประเภทสินค้าที่มีอัตราเติบโตเร็วที่สุดคือเนื้อหาดิจิทัลและการสมัครสมาชิกดิจิทัล เช่น หนังสืออิเล็กทรอนิก เพลงและวิดีโอดิจิทัล เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 29

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การซื้อของออนไลน์ในปีนี้จะครองสัดส่วนร้อยละ 10 ของการใช้จ่ายช่วงเทศกาลทั้งหมดในสหรัฐเป็นครั้งแรก แม้ยังไม่มากแต่ถือว่าขยายตัวรวดเร็วเนื่องจากดึงดูดลูกค้าด้วยราคาถูก สะดวก จัดส่งรวดเร็วและมีของให้เลือกหลากหลาย อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่ายอดค้าปลีกออนไลน์แบล็กฟรายเดย์จะกระทบยอดค้าไซเบอร์มันเดย์ในวันนี้หรือไม่ เดิมไซเบอร์มันเดย์เป็นวันที่มีการจับจ่ายอย่างคึกคักเนื่องจากผู้บริโภคต้องรอไปใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในที่ทำงานเป็นช่องทางการจับจ่าย แต่ปัจจุบันสามารถจับจ่ายจากบ้านและสมาร์ทโฟนของตนเอง ยอดค้าไซเบอร์มันเดย์ปีนี้อาจจะแตะ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 46,500 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากปีก่อน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook