มหัศจรรย์ “โพธิ์ล้อมตาล“ จ.อ่างทอง

มหัศจรรย์ “โพธิ์ล้อมตาล“ จ.อ่างทอง

มหัศจรรย์ “โพธิ์ล้อมตาล“ จ.อ่างทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ที่ จ.อ่างทอง เป็นต้นโพธิ์ที่ขึ้นมารอบล้อมต้นตาลจนกลายเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่คู่กับชุมชน มานานกว่า 100 ปี

ต้นโพธิ์สูงใหญ่ที่ขึ้นล้อมรอบต้นตาล อายุกว่า 100 ปี บริเวณชุมชนโพธิ์ล้อมตาล ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง ถือเป็นความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นและเป็นที่มาของชื่อชุมชน โดยชาวบ้านเชื่อว่าต้นไม้สองต้นนี้ เป็นตายายคู่หนึ่ง ที่กลับชาติมาเกิด

นางสุภาพ เนียมประเสริฐ ชาวบ้านที่ปลูกบ้านอยู่ติดกับต้นโพธิ์ล้อมตาล เล่าว่า อาศัยอยู่บริเวณนี้มาร่วม 30 ปี ซึ่งต้นโพธิ์ล้อมตาลมีอยู่ก่อนแล้วและที่ดินผืนนี้เป็นของตายายคู่หนึ่งได้มาปลูกกระท่อมอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวไม่มีลูกหลาน จึงยกที่ดินถวายให้วัดท่าเตียน ต่อมาบ้านตายายโดนโจรปล้นและถูกมัดก่อนจะจุดไฟเผาจนตายไปพร้อมกับบ้าน ต่อมามีต้นตาลขึ้นที่บริเวณดังกล่าว จากนั้นก็มีต้นโพธิ์ขึ้นล้อมต้นตาลไว้ จึงเป็นที่มาของชุมชนโพธิ์ล้อมตาล ส่วนชาวบ้านเชื่อว่าเป็นตายายที่มาเกิดเป็นต้นไม้

สำหรับต้นโพธิ์ล้อมตาลนี้ ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือศรัทธา และถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ชุมชน หลายคนบอกว่าเมื่อมาขอโชคลาภ ก็ได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังได้ปลูกศาลตายาย ไว้บริเวณต้นโพธิ์ดังกล่าว เพื่อให้ชาวบ้าวได้มาบูชากราบไหว้ และร่วมกันอนุรักษ์ให้อยู่กับชุมชนแห่งนี้ตลอดไป

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ มหัศจรรย์ “โพธิ์ล้อมตาล“ จ.อ่างทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook