มท.ออกคำสั่งใหม่ "ไม่งดจุดพลุ" วันที่ 5 ธ.ค.

มท.ออกคำสั่งใหม่ "ไม่งดจุดพลุ" วันที่ 5 ธ.ค.

มท.ออกคำสั่งใหม่ "ไม่งดจุดพลุ" วันที่ 5 ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวถึงกรณีที่ มท.มีคำสั่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้งดการจุดพลุเฉลิมฉลอง ในวันที่ 5 ธันวาคม ว่า คำสั่งดังกล่าว ออกไปเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม หลังจากที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือมายัง มท.เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ว่าให้ มท.ทำหนังสือขอความร่วมมือประยังผู้ว่าฯ มท.จึงทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าฯ ตามที่หนังสือของสำนักปลัดสำนักนายกฯระบุ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา มท.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าฯอีกครั้ง โดยไม่ได้สั่งให้งดการจุดพลุ แต่ให้ผู้ว่าฯพิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนที่สนามท้องหลวง แต่เมื่อคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช ระบุชัดเจนว่าห้ามจุดพลุบริเวณท้องสนามหลวง ดังนั้น ก็จะไม่มีการจุดพลุ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามมติของคณะกรรมการจัดงาน

“เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ผมได้แจ้งผลดังกล่าวไปยังทุกจังหวัดแล้ว ซึ่งทุกจังหวัดก็สามารถจุดพลุและจัดงานเฉลิมพระเกียรติได้เป็นปกติเหมือนทุกปี” นายวิบูลย์กล่าว 

เมื่อถามว่า มีการระบุว่าปลัด มท.ไม่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม รวมทั้งโจมตีเรื่องการจุดพลุ นายวิบูลย์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ตนอยู่กับความเป็นจริง และขณะนี้ทุกอย่างราบรื่นด้วยดี

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัด มท. ชี้แจงถึงกรณีมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ระบุให้ทุกจังหวัดงดการจุดพลุในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคมนั้น เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เพราะโดยข้อเท็จจริง กระทรวงมหาดไทยและส่วนราชการทุกจังหวัด ได้เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช อย่างสมพระเกียรติและยิ่งใหญ่ ซึ่งการขยายวงข่าวเรื่องไม่ให้จุดพลุนั้น เป็นความสับสน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนมั่นใจและยึดมั่นในประเพณีที่ดีงามในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ โดยสามารถจุดพลุ และจัดกิจกรรมได้เต็มที่ แต่ทั้งนี้ขอให้ระมัดระวังอันตราย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook