วัดเมืองสุพรรณฯ บูชาราหู 12/12/12 โลง8สีนอนสะเดาะเคราะห์

วัดเมืองสุพรรณฯ บูชาราหู 12/12/12 โลง8สีนอนสะเดาะเคราะห์

วัดเมืองสุพรรณฯ บูชาราหู 12/12/12 โลง8สีนอนสะเดาะเคราะห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระอธิการสันทัด รัตนญาโน เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ทางวัดเถรพลายได้เตรียมจัดงานพิธีบูชาพระราหูแบบยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ตามกำลังทรัพย์ โดยงานจะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคม 2555 ที่จะถึงนี้ โดยจะให้ญาติโยมสาธุชนทั้งหลายได้บูชาและส่งพระราหู รวมทั้งสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงตามหลักโหราศาสตร์ทั้งหมด เพื่อให้ประชาชนได้สบายใจและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไปในตัวด้วยความทุกข์ความโศกจะได้หมดสิ้นไปกับปีเก่า เรื่องราวดีๆ จะได้เข้ามาในชีวิตหน้าที่การงาน และครอบครัว

"การบูชาพระราหูส่งพระราหูเป็นความเชื่อในเรื่องการเสริมสร้างต่อชะตาชีวิตแก่ตนเองและครอบครัว เพื่อให้กิจการงานทั้งหลายมีความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป โดยมีการบูชาพระราหูด้วยของดำ 12 อย่าง และลอยกระทงส่งเคราะห์ ส่งโศก ส่งโรค ส่งภัย จากนั้นให้ผู้ร่วมพิธีลงไปนอนในโลงศพ 8 สีตามวันเกิดของผู้เข้าร่วมงาน เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ตัดกรรม โดยมีพระสงฆ์สวดบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น ประกอบด้วยสีประจำวันเกิดของแต่ละคนที่เข้าร่วมงานคือวันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ครบ 7 สี และสีสำหรับคนที่ไม่ทราบวันเกิดของตัวเอง ก็จะนอนโลงสีขาวเพื่อจะได้เป็นสีกลางของคนไม่รู้วันเกิด เพื่อเป็นการต่อชีวิตตนเองให้เกิดความเป็นสิริมงคล และถวายสังฆทานให้กับพระสงฆ์ พระสงฆ์ก็จะพรมน้ำพระพุทธมนต์เจริญภาวนาเพื่อความเป็นสิริมงคลเท่านี้เสร็จ และเวียนให้ผู้ที่เข้าร่วมงานคนอื่นได้เข้ามานอนบ้างสลับกันไปตามรอบ"พระอธิการสันทัดกล่าว

เจ้าอาวาสวัดเถรพลายกล่าวด้วยว่า สำหรับโลงศพที่มีการสร้างขึ้นจำนวน 8 สี ให้มีความสวยงามสีสวยสดใสประจำวันทั้ง 7 วัน ได้คิดทำเป็นที่แรกของประเทศเพื่อให้เป็นความแปลกและความเชื่อตามกำลังวันของแต่ละวัน เพื่อให้ญาติโยมที่มาร่วมพิธีนอนโลงไม่เกิดความกลัวในการลงไปนอนในโลง ซึ่งทางวัดใช้โลงศพใหม่สะอาดมีความสวยสดงดงาม และเป็นสีประจำวันเกิด ใครเกิดวันไหนก็นอนโลงสีนั้นๆ ตามความชอบหรือใครชอบสีไหนก็ลงไปนอนสีนั้นก็ตามสบาย ส่วนญาติโยมที่ไม่รู้หรือจำวันเกิดตัวเองไม่ได้จะนอนโลงสีขาว ถือว่าจัดเป็นวัดแรกและแห่งแรกของประเทศไทยที่นอนโลงสีสืบชะตา ส่วนการจัดงานพิธีใหญ่ในวันที่ 12 เดือน 12 ปีค.ศ.2012 ก็เพราะเลข 12 เป็นเลขที่เป็นมงคล

ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook