แห่นอนโลงศพ8สี วัดดังสุพรรณฯ บูชาราหู

แห่นอนโลงศพ8สี วัดดังสุพรรณฯ บูชาราหู

แห่นอนโลงศพ8สี วัดดังสุพรรณฯ บูชาราหู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ว่า ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชนจากทั่วสารทิศแห่เดินทางมาร่วมงานบูชาราหู ซึ่งทางวัดจัดให้เป็น 5 มงคลเพื่อให้ประชาชนได้เดินทางเข้าไปทำพิธีกรรมในแต่ละจุด  มงคลที่ 1 บูชาของดำ 12 อย่างมงคลที่ 2 ลอยกระทง 7 สี มงคลที่ 3 นอนโลง 8 สี มงคลที่ 4  ไหว้หลวงพ่อโต มงคลที่ 5 ตักบาตรพระประจำวัน 

  พระอธิการสันทัด รัตนญาโน เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่า วัดเถรพลายจัดงานพิธีบูชาพระราหูเพื่อให้ญาติโยมสาธุชนทั้งหลายได้บูชาและส่งพระราหู รวมทั้งสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงตามหลักโหราศาสตร์ทั้งหมด เพื่อให้ประชาชนได้สบายใจและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไปในตัวด้วยความทุกข์ความโศกจะได้หมดสิ้นไปกับปีเก่า เรื่องราวดีๆ จะได้เข้ามาในชีวิตหน้าที่การงาน และครอบครัว ซึ่งวันนี้มีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมงานอย่างเนืองแน่นและพระผู้ใหญ่ก็เดินทางมาร่วมงานนี้หลายท่าน  สำหรับการบูชาพระราหูส่งพระราหูเป็นความเชื่อในเรื่องการเสริมสร้างต่อชะตาชีวิตแก่ตนเองและครอบครัว เพื่อให้กิจการงานทั้งหลายมีความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป โดยมีการบูชาพระราหูด้วยของดำ 12 อย่าง และลอยกระทงส่งเคราะห์ ส่งโศก ส่งโรค ส่งภัย จากนั้นให้ผู้ร่วมพิธีลงไปนอนในโลงศพ 8 สีตามวันเกิดของผู้เข้าร่วมงาน เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ตัดกรรม โดยมีพระสงฆ์สวดบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น ประกอบด้วยสีประจำวันเกิดของแต่ละคนที่เข้าร่วมงานคือวันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ครบ 7 สี และสีสำหรับคนที่ไม่ทราบวันเกิดของตัวเอง ก็จะนอนโลงสีขาวเพื่อจะได้เป็นสีกลางของคนไม่รู้วันเกิด เพื่อเป็นการต่อชีวิตตนเองให้เกิดความเป็นสิริมงคล และถวายสังฆทานให้กับพระสงฆ์ พระสงฆ์ก็จะพรมน้ำพระพุทธมนต์เจริญภาวนาเพื่อความเป็นสิริมงคลเท่านี้เสร็จ

ด้าน พระครูสิริวรธรรมาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดมะนาว เจ้าคณะอำเภอเมือง เปิดเผยว่า สำหรับงานนี้ดีหรือไม่นั้นตอบได้อย่างเดียวว่าเป็นความเชื่อความสบายใจของคนที่ต้องการหาสิ่งยึดเหนี่ยวเป็นที่พึ่ง คนเรามีหลายอย่าง คนเก่ง คนไม่เก่ง คนดี คนไม่ดี คนโง่ คนฉลาด ทุกวันนี้คนโง่เยอะกว่าคนฉลาด ความเชื่อเป็นสิ่งที่ทำให้มีความรู้สึกสบายใจได้ทำในสิ่งที่เขาเหล่านั้นเชื่อก็จะสบายใจ ทุกอย่างขอให้มองที่ใจเป็นหลักเอาความสบายใจเป็นที่ตั้งเท่านั้นเอง ชีวิตก็มีเพียงเท่านี้ ทำอะไรแล้วไม่เดือดร้อนใครทำให้สบายใจเท่านั้นก็สบายใจอาตมามองอย่างนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook