ไทม์ประกาศ "บารัค โอบามา" เป็นบุคคลแห่งปี2012

ไทม์ประกาศ "บารัค โอบามา" เป็นบุคคลแห่งปี2012

ไทม์ประกาศ "บารัค โอบามา" เป็นบุคคลแห่งปี2012
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจคิดว่า ไซ กังนัมสไตล์ จะได้เป็นบุคคลแห่งปีของไทม์หลังเพลงของเขาสร้างอิทธิพลไปทั่วทุกมุมโลก แต่ผู้ที่ได้เป็นบุคคลแห่งปีของไทม์ในปีนี้ คือ ปธน.บารัค โอบามา ของสหรัฐ

สาเหตุที่นิตยสารไทม์ เลือกให้ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้เป็นบุคคลแห่งปี เพราะเห็นว่าตอนนี้ คนอเมริกันกำลังอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมและในเรื่องของประชากร ประธานาธิบดีโอบามาเอง ก็เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการรังสรรค์อเมริกาในยุคใหม่ ตลอดปี 2012 ที่ผ่านมา โอบามา ได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส และแม้จะเผชิญปัญหาถาโถมเข้ามาอย่างมากมาย แต่เขาก็พยายามจะรังสรรค์อเมริกาให้กลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ นิตยสารไทม์จึงเลือกให้โอบามาเป็นบุคคลแห่งปี

เกณฑ์การคัดเลือกบุคคลแห่งปีของไทม์ จะเน้นไปที่ตัวบุคคล องค์กร เรื่องราว หรือสิ่งใดใดก็ได้ที่มีอิทธิพล ส่งผลกระทบต่อโลกตลอดทั้งปีจริงๆ และไม่จำเป็นว่าจะต้องส่งผลต่อชาวโลกในด้านดี บุคคล องค์กร หรือ สิ่งที่ส่งผลต่อชาวโลกในด้านร้าย ก็อาจถูกเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีได้เช่นกัน เช่น อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่เคยได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีของไทม์ เมื่อปี 1938 จากการขยายอิทธิพลของเยอรมนีในยุโรป จนกลายมาเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนเมื่อปีที่แล้ว ผู้ที่ได้เป็นบุคคลแห่งปีของไทม์ ก็คือกลุ่มผู้ประท้วงในหลายประเทศนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook