เลือกตั้งเกาหลีใต้ ได้ ประธานาธิบดีหญิงคนแรก

เลือกตั้งเกาหลีใต้ ได้ ประธานาธิบดีหญิงคนแรก

เลือกตั้งเกาหลีใต้ ได้ ประธานาธิบดีหญิงคนแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(20 ธ.ค.) สำนักข่าวในเกาหลีใต้ ประกาศผลคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ครั้งที่ 18 อย่างไม่เป็นทางการ ระบุว่า ปาร์ค กึนแฮ เป็นผู้ชนะเลือกตั้ง และกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้

บรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ครั้งที่ 18 ตลอดทั้งเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เป็นไปอย่างคึกคึก เบื้องต้นคาดชาวเกาหลีใต้กว่า 30 ล้านคน หรือร้อยละ 75.8 สนใจออกมาลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ส่วนผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ หลังจากการปิดหีบเลือกตั้งและนับผลคะแนนได้เกิน 90% ผลปรากฎว่า ปาร์ค กึนแฮ ผู้สมัครฯ จากพรรคแซนนูริ ได้รับคะแนนนิยม 51.ถ% หรือผลคะแนนรวม 14.2 ล้านโหวต ขณะที่ มุน แจอิน ผู้สมัครฯ จากพรรคดีพียู (เดโมแครกยูไนเต็ด) ได้รับคะแนนนิยมที่ตามกันมาอย่างสูสี 47.9% หรือผลคะแนนรวม 13.2 ล้านโหวต

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มุน แจอิน ผู้สมัครฯ จากพรรคดีพียู ได้ออกมาแถลงยอมรับความพ่ายแพ้และขอโทษประชาชนที่สนับสนุน ยอมรับว่าเขาทำดีที่สุดแล้วแต่ยังคงทำดีไม่พอ ขณะที่ ปาร์ค กึนแฮ ได้ออกมาแถลงรับชนะเลือกตั้งในเวลาต่อมา สัญญากับประชาชนว่า จะพิสูจน์ให้ประชาชนเชื่อมั่นและเดินหน้าตามนโยบาย

ขณะที่นโยบายของ ปาร์ค กึนแฮ เน้นประเด็นแก้ไข้ปัญหาเศรษฐกิจและคอรัปชั่นในภาครัฐ พร้อมกับเสริมความเข้มแข็งแก่ระบบสวัสดิการสังคม ช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ลดความเหลื่อมล้ำทางฐานะ ลดหนี้สินครัวเรือน ส่วนประเด็นเกาหลีเหนือ ยังคงมีนโยบายแข็งกร้าวแต่ไม่ปิดโอกาสการเจรจา สานต่อนโยบายเดิมของ ประธานาธิบดีลีมยองบัค

สำหรับ ปาร์ค กึนแฮ ที่ขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประวัติศาสตร์เกาหลี ได้ฉีกรูปแบบและเปลี่ยนค่านิยมเดิมของเกาหลีใต้ เนื่องจากที่ผ่านมา เกาหลีใต้เป็นชาติอนุรักษ์นิยมที่ยอมรับเพศชายเป็นใหญ่

ปาร์ค กึนแฮ นักการเมืองหญิงอายุ 60 ปี เป็นลูกสาวคนแรกของอดีตประธานาธิบดี ปาร์ค์ ชุนฮี เริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการเป็นสมาชิกกลุ่มสมัชชาแห่งชาติ ชนะการเลือกตั้งจากเขตดัลซอง จังหวัดแดกู เมื่อปี 1998 ก่อนจะคร่ำวอดในวงการการเมืองท้องถิ่น จนได้รับขนานนามว่า "ราชินีแห่งการเลือกตั้ง" และถูกโหวตให้เป็นผู้ชิงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 18 จนได้รับเลือกตั้งดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook