กรุแตก! วัดดังพิจิตร เจอพระเครื่องโบราณเพียบ

กรุแตก! วัดดังพิจิตร เจอพระเครื่องโบราณเพียบ

กรุแตก! วัดดังพิจิตร เจอพระเครื่องโบราณเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่วัดวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร คนงานที่ดำเนินการดีดพระอุโบสถเพื่อหนีน้ำที่ท่วมกรุและได้พบกรุพระเก่าใต้ฐานหลวงพ่อเพชร พระประทานภายในพระอุโบสถวัดวังจิก ภายในมีพระเครื่องโบราณจำนวนมาก

พระครูพินิจกิจจาธร รองเจ้าคณะอำเภอโพธิ์ประทับช้าง กล่าวว่า วัดวังจิก เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่นมาโดยตลอด คืนวานก่อนที่คนงานได้ฝันว่ามีคนมาบอกว่าจะได้ของดีที่ใต้ฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อเพชรที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถที่กำลังดีดโบสถ์อยู่ ไม่ได้คิดอะไร วันรุ่งขึ้นระหว่างที่คนงานขุดดินบริเวณใต้ฐานหลวงพ่อเพชร ภายในพระอุโบสถ ได้พบไหโบราณ มีลักษณะด้านข้างเป็นรูปเศียรช้างอยู่ข้างไห ร่วงลงมากระทบกับเหล็กจนแตก ตรวจสอบภายในพบว่าเป็นไหที่บรรจุพระ จึงนำเก็บไปให้กับคณะกรรมการทางวัดดู

โดยคณะกรรมการวัดได้ตรวจสอบ พบพระเครื่องจากไฟที่แตก พบพระเครื่องเนื้อผง 5 พิมพ์ คือ หลวงพ่อเงินรุ่นหลังเตารีด พระเจ้าห้าพระองค์ รูปหล่อลอยองค์หลวงพ่อเงิน เนื้อผงลงรักดำ หลวงพ่อเงินซุ้มกอ และพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า กว่า 500 องค์จากไหเดียว จึงขุดเพิ่มเติมจนพบว่ายังมีไหโบราณอีก 13 ไห จึงนำขึ้นมาเก็บไว้บนกุฏิของเจ้าอาวาสรอเปิดว่าจะมีพระอะไรอยู่ภายใน

พระครูพินิจกิจจาธร กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าพระที่พบมีอายุเท่าไหร่แต่คาดว่าอายุเก่ากว่า 50 ปี เนื่องจากวัดวังจิกเริ่มสร้างวัดปี 2446 หลวงพ่อเพชรเป็นพระประทานในพระอุโบสถสร้างขึ้นปี 2454 ประดิษฐานในพระอุโบสถหลังเดิม ก่อนที่จะย้ายมาประดิษฐานในพระอุโบสถหลังใหม่ เริ่มสร้างปี 2509 และฝังลูกนิมิตในปี 2517

สำหรับวัดวังจิกถือได้ว่าเป็นวัดที่มีชื่อเสียงในการสร้างวัตถุมงคล โดยเฉพาะหลวงพ่อเงิน รุ่น 15 หรือ วจ.15 เป็นที่นิยมของผู้ชื่นชอบพระเครื่อง การพบพระกรุดังกล่าวจึงได้รับความสนใจจากผู้ทราบข่าวเดินทางมาเพื่อชมพระเป็นจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook