ไร้เงาช่อง 3 เสวนาเหนือเมฆ 2 กสทช.โดนโวยเละ

ไร้เงาช่อง 3 เสวนาเหนือเมฆ 2 กสทช.โดนโวยเละ

ไร้เงาช่อง 3 เสวนาเหนือเมฆ 2 กสทช.โดนโวยเละ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 ม.ค.) เสวนา "เหนือเมฆ 2" ที่จุฬาฯ ไร้เงาช่อง 3 สมรักษ์-อุ๋ย นนทรีย์ ไม่มาร่วม กสทช.ชี้แจง ให้ส่งเทป 3 ตอนมาตรวจสอบ ว่าขัดมาตรา 37 จริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดงานเสวนาเรื่อง "บอกความจริง เรื่อง เหนือเมฆ 2 : สงสารช่อง 3 หรือประชาชนดี" ที่หอประชุมนิเทศศาสตร์ อาคารมงกุฎสมมติวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีนักวิชาการจากหลายฝ่ายมาร่วมเสวนา เช่น กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หรือ นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

แต่ทั้งนี้ งานเสวนาดังกล่าวไม่มีตัวแทนจากทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เดินทางมาร่วมงาน ตามที่หมายงานได้กำหนดไว้เบื้องต้น เช่น นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการฯ ช่อง 3 หรือ อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับละคร เหนือเมฆ 2 สร้างความไม่พอใจกับกลุ่มผู้ร่วมเข้าเสวนาเล็กน้อย

สำหรับภาพรวมของการเสวนามีการเปิดให้ประชาชนที่สนใจได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ก่อนจะสรุุปแนวทางและความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย ผศ.เกริกเกียรติ พันธุ์พิพัฒน์ ตัวแทนจากสถานบันกันตนา เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวทำให้ผู้จัดและผู้สร้างรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ เกิดความวิตกกังวลในการทำงาน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า วงการสื่อมวลชนของไทยถูกริดรอนไปอย่างมาก

ขณะที่ทางด้านตัวแทนจาก กสทช. ที่ตั้งใจจะเดินทางมาหารือกับทางช่อง 3 ก็ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จึงได้ชี้แจงว่า กสทช. ไม่มีส่วนในการเซ็นเซอร์ละครอย่างแน่นอน แต่ทางช่อง 3 สามารถเซ็นเซอร์ตัวเองได้ หลังจากนี้จะพยายามเชิญทางตัวแทนช่อง 3 มาพูดคุย รวมทั้งชี้ชัดกรณีที่ระบุว่าขัดต่อมาตรา 37 และขอให้ทางช่อง 3 ส่งละครเหนือเมฆ 2 อีก 3 ตอนที่เหลือมาให้ตรวจสอบ เพื่อพิจารณาว่าจะนำเสนอต่อได้หรือไม่ หากขัด พรบ.จริง กสทช.จะอธิบายให้ประชาชนได้เข้าใจเอง แต่ กสทช.ไม่มีสิทธิ์ไปก้าวก่ายการทำงานของสื่อแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook