"ชัชชาติ" ลงนามสร้างระบบฐานรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต

"ชัชชาติ" ลงนามสร้างระบบฐานรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต

"ชัชชาติ" ลงนามสร้างระบบฐานรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  วันนี้ (18ม.ค.56) นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.กระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างรับเหมาะ โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 1 กับกิจการร่วมค้าเอสยูของกลุ่มสิโนทัยเอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น และยูนิคเอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรักชั่นกับการรถไฟแห่งประเทศ

ทั้งนี้จะมีงานโยธาสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งประกอบด้วยการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ โดยมีชานชาลารถไฟฟ้าชานเมือง 4 ชานชาลา และชานชาลาสำหรับอนาคต 8 ชานชาลา ชานชาลารถไฟทางไกล 12 ชานชาลา ซึ่งจำหน่ายตั๋วโดยสารทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครและที่จอดรถใต้อาคารสถานี รวมถึงงานก่อสร้างสถานีจตุจักร งานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง รถไฟระยะไกล และลานจอดรถไฟ งานก่อสร้างถนน สะพานยกระดับและระบบระบายน้ำ รวมมูลค่าการก่อสร้างเป็นเงิน 29,800 ล้านบาท

โดยโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต เป็นส่วนหนึ่งของแนวรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-มหาชัย ประกอบด้วย 10 สถานีระยะทางรวม 26.3 กิโลเมตร เป็นทางยกระดับ 19.2 กิโลเมตร และทางระดับพื้น 7.1 กิโลเมตร

นอกจกานี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า ได้กำชับให้การรถไฟแห่งประเทศไทยให้ความสำคัญเรื่องการเชื่อมโยงผู้โดยสารกับระบบขนส่งมวลชนทุกระบบ เพื่อ่ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่ผู้โดยสารไม่ใช้บริการเท่าที่ควร ส่วนการดำเนินการในสัญญาอื่นๆ ของโครงการนี้ ในสัญญาที่ 2 ซึ่งเป็นงานระบบราง อยู่ระหว่างส่งเรื่องให้ไจก้าพิจารณารายละเอียดการลงทุน โดยเชื่อว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือนหน้า

ขณะสัญญาที่ 3 ซึ่งเป็นสัญญาระบบตัวรถ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการถือหุ้นของผู้ชนะการประมูลว่าเข้าข่ายฮั้วประมูลหรือไม่ หากพบว่าไม่มีปัญหา ก็จะเร่งดำเนินการแต่หากพบว่าผิดกฎหมายจะเร่งประมูลใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook