โค้งแรกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ผู้สมัคร 2 พรรคใหญ่คะแนนสูสี

โค้งแรกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ผู้สมัคร 2 พรรคใหญ่คะแนนสูสี

โค้งแรกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ผู้สมัคร 2 พรรคใหญ่คะแนนสูสี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  นิด้าโพลเผยสำรวจโค้งแรกของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พบว่าผู้สมัครจาก 2 พรรคใหญ่ คือ "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์-พล.ต.อ.พงศพัศ" มีคะแนนสูสี ขณะที่สัดส่วนของคนที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใครมีมากกว่าครึ่ง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "คนกรุงฯ กับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. โค้งที่ 1" สำรวจระหว่างวันที่ 17 - 19 มกราคม 2556 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 50 เขต จำนวน 1,500 หน่วยตัวอย่าง เมื่อถามว่า "หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ท่านจะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯ กทม." พบว่า คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 20.60 ระบุว่า จะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม. รองลงมาร้อยละ 19.13 จะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ร้อยละ 4.93 จะเลือก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ร้อยละ 1.13 จะเลือก นายสุหฤท สยามวาลา ร้อยละ 0.27 จะเลือก นายโฆสิต สุวินิจจิต และ มีร้อยละ 52.80 ที่ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ มีเพียงร้อยละ 1.13 ที่ระบุว่า ไม่ลงคะแนนเสียง

นายบรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีคณะนิติศาสตร์ นิด้า ให้ความเห็นกับผลการสำรวจในครั้งนี้ว่า ถ้ามองในเบื้องต้น ไม่ว่าคนที่ตัดสินใจเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หรือ พล.ต.อ.พงศพัศ ก็ดี สะท้อนให้เห็นถึงมิติความเชื่อมโยงระหว่างฐานเสียงพรรคการเมืองของคนกรุงเทพฯ ผู้สมัครอิสระอาจจะเสียเปรียบเพราะไม่มีฐานเสียงของพรรคการเมือง ขณะที่สัดส่วนของคนที่ยังไม่ตัดสินใจนั้น ถือว่าค่อนข้างสูงมาก เนื่องจากส่วนหนึ่งยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯ อีกทั้งยังต้องรอดูนโยบายของผู้สมัครแต่ละคนให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าหากผู้สมัครอิสระ มีนโยบายที่ดี บริหารงานและคนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสร้างความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ก็อาจจะครองใจคะแนนเสียงคนกรุงเทพฯ ได้ แต่ทั้งนี้ผู้สมัครคงต้องทำงานหนักและหาเสียงกันอย่างเต็มที่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook