คนสามพรานแปลกใจ ภิกษุณีห่มจีวร ออกบิณฑบาต

คนสามพรานแปลกใจ ภิกษุณีห่มจีวร ออกบิณฑบาต

คนสามพรานแปลกใจ ภิกษุณีห่มจีวร ออกบิณฑบาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว)

(24 ม.ค.) ชาวบ้านใกล้วัดดอนหวาย ประหลาดใจ ภิกษุณี ห่มจีวรคล้ายพระสงฆ์ ออกบิณฑบาตเป็นกลุ่ม วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ หวั่นถูกหลอกลวง

ชาวบ้านตำบลบางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม เปิดเผยว่า ระยะนี้มักพบเห็นภิกษุณี ห่มจีวรคล้ายพระสงฆ์ ออกเดินบิณฑบาตในช่วงเช้า โดยมีผู้หญิงและผู้ชายสวมชุดขาวเดินลากรถเข็นตาม คล้ายกับทำหน้าที่เด็กวัด เพื่อเก็บข้าวและอาหารที่ชาวบ้านนำใส่บาตร

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับวัดดอนหวาย วัดชื่อดังของอำเภอดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านระบุว่า เห็นภิกษุณีออกบิณฑบาตในลักษณะนี้มาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นภิกษุณีทั้งหมด 3-4 รูป ลักษณะคล้ายกับพระสงฆ์ เดิมก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่เคยพบภิกษุณีกลุ่มนี้มาก่อน จึงไม่ทราบว่าทั้งหมดมาจากที่ใด

ชาวบ้านยังเปิดเผยอีกว่า ทุกวันช่วงเช้ามืดภิกษุณีกลุ่มนี้จะออกบิณฑบาตไปตามถนนพุทธมณฑลสาย 5 จนถึงหน้าวัดดอนหวาย ก่อนจะกลับเข้าที่พัก ซึ่งมีคล้ายสำนักสงฆ์แต่ไม่มีชื่อ อยู่บริเวณกลางทุ่งนา มีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี โดยชาวบ้านบางคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่าภิกษุณีออกบิณฑบาตกลุ่มนี้เป็นผู้หญิง

ทั้งนี้ชาวบ้านบางส่วนเกิดความสงสัย เนื่องจากเคยพบแต่ผู้หญิงบวชชีพราหมณ์ นุ่งขาวห่มขาว แต่ไม่เคยพบว่าจะมีภิกษุณีห่มจีวรในไทย ชาวบ้านเคยแจ้งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นตรวจสอบ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงหวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพื่อคลายความแคลงใจให้กับชาวบ้านพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภิกษุณีห่มจีวร ออกบิณฑบาต ตามพื้นที่ชุมชนนี้ ไม่ใช่กรณีนี้แรกที่เกิดขึ้น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 เคยเกิดกรณีลักษณะนี้ในพื้นที่ อำเภอเมืองสงขลา หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีภิกษุณีหรือนักบวชหญิง ออกบิณฑบาตและเชิญชวนให้หญิงสาวเข้าร่วมบรรพชา สำหรับ ภิกษุณี เป็นกลุ่มนักบวชหญิงที่มีอยู่จริง โดยเฉพาะในประเทศอินเดียและศรีลังกา แต่ในประเทศไทยยังคงเป็นประเด็นถกเถียง เนื่องจากหลักธรรมวินัยนี้สาบสูญจากสังคมไทยไปนานแล้ว รวมทั้งต้องขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลและการยอมรับของพุทธศาสนิกชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook