นร.เฮ!! "สพฐ." สั่งปฏิรูปหลักสูตรการศึกษา ให้ครูลด "งาน-การบ้าน"

นร.เฮ!! "สพฐ." สั่งปฏิรูปหลักสูตรการศึกษา ให้ครูลด "งาน-การบ้าน"

นร.เฮ!! "สพฐ." สั่งปฏิรูปหลักสูตรการศึกษา ให้ครูลด "งาน-การบ้าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2551 ตามนโยบายของนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยจะดำเนินการใน 2 ระยะ ได้แก่ 1.ระยะเร่งด่วน จะดำเนินการให้ทันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในเดือนพฤษภาคม ทาง สพฐ.จะเน้นบูรณาการทั้งเนื้อหา เวลาเรียน การวัดและประเมินผล ตลอดจนการบ้านที่ต้องมีการบูรณาการทุกกลุ่มสาระวิชา และจะต้องลดภาระงานของนักเรียนด้วย เพราะที่ผ่านมาพบว่าเด็กไทยต้องทำการบ้านเยอะมาก ทำให้เด็กเกิดความเครียด

"ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นไป เด็กไทยทุกคนในทุกระดับชั้นในโรงเรียนสังกัด สพฐ.จะมีภาระการเรียนในห้องเรียนลดน้อยลง และจะมีโอกาสเรียนรู้ รวมถึงทำกิจกรรมนอกห้องเรียนมากขึ้น ส่วนการบ้านและโครงงานที่ครูมอบให้ก็จะมีการบูรณาการในทุกกลุ่มสาระวิชาเข้าด้วยกัน ฉะนั้น ตั้งแต่เปิดเทอมหน้าเดือนพฤษภาคมนี้ งานทุกอย่างของเด็กจะต้องลดลงทั้งหมดรวมถึงการให้การบ้านต้องลดลงด้วย และจะไม่ใช้วิธีการที่ครูจะมีอำนาจเหนือนักเรียน ครูจะไม่สามารถให้การบ้านเด็กได้ตามใจชอบอีกต่อไป ถ้าครูให้การบ้านเด็กจนเกิดความทุกข์ทรมานก็สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สพฐ. เพื่อให้เกิดการปรับปรุงต่อไป"

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า ส่วนระยะที่ 2 ของการปฏิรูปหลักสูตรฯนั้น สพฐ.จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ เพื่อพิจารณาทบทวนมาตรฐาน และตัวชี้วัดของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้วิพากษ์วิจารณ์ว่ามีมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดใดบ้างที่มีมากเกินความจำเป็น เพื่อที่จะได้ตัดทอนและปรับปรุงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook