แผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์ "หมู่เกาะโซโลมอน" ประกาศเตือนสึนามิ!

แผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์ "หมู่เกาะโซโลมอน" ประกาศเตือนสึนามิ!

แผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์ "หมู่เกาะโซโลมอน" ประกาศเตือนสึนามิ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. ศูนย์เตือนภัยสึนามิภูมิภาคแปซิฟิก ได้ประกาศยกเลิกเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิแล้ว หลังพบเพียงคลื่นสึนามิขนาดเล็ก สร้างความเสียหายให้บริเวณใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว หมู่เกาะโซโลมอน เพียงเล็กน้อย สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีรายงานเสียชีวิตทั้งสิ้น 5 ราย

เมื่อเวลา 10.40 น. มีรายงานคลื่นสึนามี สูงประมาณ 10 เซนติเมตร ที่เมืองลูกานวิลเลจ หมู่เกาะวานูอาตู ไม่มีรายงานความเสียหาย

เมื่อเวลา 10.30 น. มีรายงานคลื่นสึนามิ สูงประมาณ 8 เซนติเมตร ที่เมืองโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอน ไม่มีรายงานความเสียหาย

เมื่อเวลา 10.10 น. มีรายงานคลื่นสึนามิ สูงประมาณ 3 ฟุต พัดเข้าเกาะซานต้า ครูซ และเกาะลาต้า บริเวณหมู่เกาะโซโลมอน เบื้องต้นมีหมู่บ้านชาวบ้านได้รับผลกระทบบางแห่ง


เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.0 ที่หมู่เกาะโซโลมอน โดยมีประกาศเตือนภัยสึนามิขนาดใหญ่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกใต้แล้ว

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่าแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดเมื่อเวลา 1.12 น. GMT หรือประมาณ 8.12 น. เวลาในไทย ใกล้กับเกาะซานตาครูซซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะโซโลมอน โดยมีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเล 5.8 กิโลเมตร 

เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงโฮนีอารา เปิดเผยว่ายังไม่มีรายงานความเสียหาย และไม่รู้สึกถึงแรงสั่นไหว และเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับรายงานของการเกิดสึนามิ

อย่างไรก็ตามศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิค ในรัฐฮาวายของสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว โดยครอบคลุมพื้นที่หมู่เกาะโซโลมอน วานูอาตู นาอูรู ปาปัวนิวกีนี ตูวาลู นิวคาลิโดเนีย คอสเร ฟิจิ คิริบาติ วอลลิส และฟูตูนา
นอกจากนี้ ยังมีประกาศเฝ้าระวังสึนามิสำหรับ ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และอินโดนีเซีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook