“เฉลิม” บอกตำรวจรับแต๊ะเอียมีมานานแล้วเรื่องปกติ

“เฉลิม” บอกตำรวจรับแต๊ะเอียมีมานานแล้วเรื่องปกติ

“เฉลิม” บอกตำรวจรับแต๊ะเอียมีมานานแล้วเรื่องปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เฉลิม" ยันเรื่องแต๊ะเอียตรุษจีนเป็นเรื่องปกติ เพราะคนจีนมีน้ำใจ แต่การไปขอเขาถือว่าไม่เหมาะสม ต้องลงโทษตามกฎ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีนายตำรวจรับแต๊ะเอียในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ว่ามีความผิดที่ไปขอเรียกเงินจากแขก ซึ่งหากเข้าข่ายกรรโชก ข่มขู่ หรือ รีดทรัพย์ จะต้องถูกดำเนินคดี เพราะตนเองจะไม่มีทางปกป้อง แต่ก็ไม่ได้มีการคาดโทษเป็นพิเศษ เพียงแต่ลงโทษตามกฎระเบียบเท่านั้น ซึ่งหากกฎรุนแรงถึงขั้นไล่ออก ก็ต้องปฏิบัติตาม

ต่อข้อซักถามที่ว่ามีการซักทอดถึงผู้บังคับบัญชาระดังสูงว่ารับด้วย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่จริง ตนปฏิเสธได้แต่ว่าถ้าไม่อ้างอย่างนั้นเขาก็ไม่ให้เรื่องนี้เป็นความผิดเฉพาะตัว อย่าไปถือเป็นเรื่องเอิกเกริกเลย เรื่องนี้เราก็กวดขันจนตอนนี้ลดลงไปมากกว่าเดิม

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า เรื่องไปขอแต๊ะเอียไม่ได้เป็นอาชญากรรมร้ายแรง อย่างนี้เรียกว่าเป็นสิ่งไม่ควร ไม่ถึงกับผิด เพราะการไปขอถ้าฝ่ายโน้นไม่ให้ก็จบ แต่เรื่องนี้ก็ไม่เหมาะสมเพราะไปขอเขาทำไม ตนเป็นตำรวจตนรู้ตนไม่เสแสร้ง บางทีไปเซ็นต์ตามป้อมยามตามโรงงานต่างๆ เจ้าของโรงงานก็โทรศัพท์ไปตามให้มารับแต๊ะเอียในวันตรุษจีนก็ถือเป็นน้ำใจ แต่กรณีที่เกิดขึ้นมันประหลาด เพราะดันไปขอเขาทำไม แล้วก็ไปขอผิดที่ เพราะตรุษจีนเป็นเรื่องของคนจีนดันไปขอแขกอินเดีย 

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า การรับแต๊ะเอียจากคนจีน ถือว่าเป็นประเพณีตามปกติที่ไม่ใช่เรื่องแปลก ยืนยันมีมานานตั้งแต่ตนเองยังรับราชการตำรวจ ซึ่งคงไม่สามารถจัดการปราบปรามให้หมดไปได้

ทั้งนี้ เรื่องนี้คงไม่ทำให้ตำรวจภาพพจน์เสียมากมาย มีก็ส่วนน้อยเพราะตำรวจทำงานดีมีมาก อย่าไปเอาเรื่องเล็กไปกลบเรื่องใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook