รัสเซียเผยภาพ 'หลุมอุกกาบาต' ตกธารน้ำแข็งใกล้เมือง

รัสเซียเผยภาพ 'หลุมอุกกาบาต' ตกธารน้ำแข็งใกล้เมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Video by RT (RussiaToday)

(16 ก.พ.) สำนักข่าวรัสเซียเผยแพร่ภาพหลุดใหญ่ เชื่อเป็นหลุมอุกกาบาตตกเมื่อวานนี้ ขณะที่ยอดผู้ได้รับบาดเจ็บพุ่งทะลุพันราย

สำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ หรือ อาร์ที ของรัสเซีย ได้เผยแพร่ภาพหลุมขนาดใหญ่ที่เกิดจากอุกกาบาตตก บริเวณพื้นที่เขตเชเลียบินสค์และสเวอร์ลอฟ เมื่อเช้าวานนี้ (15 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยคณะสำรวจตรวจพบหลุมดังกล่าวตกอยู่บริเวณธารน้ำแข็ง ห่างจากเมืองเชเลียบินสค์ 60 กิโลเมตร เป็นหลุมกว้างประมาณ 6 เมตร อีกทั้งยังมีชาวบ้านระบุว่า พบเห็นเศษซากอุกกาบาตบางส่วนตกลงไปในทะเลสาบใกล้เมืองเชเลียบินสค์

สำหรับเหตุดังกล่าว ทางองค์การนาซ่าระบุว่า เหตุอุกกาบาตที่ตกในพื้นที่รัสเซีย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 ที่พาดผ่านเฉียดโลกในวันเดียวกันแต่อย่างใด อุกกาบาตดังกล่าว มีขนาดเล็กมาก ราวๆ 10-20 เมตร ซึ่งไม่สามารถตรวจจับได้ คาดว่าอุกกาบาตเกิดเผาไหม้และระเบิดก่อนจะตกลงสู่พื้นโลก บนระดับ 15-20 กิโลเมตรจากพื้นโลก ทำให้เกิดพลังงานช็อกเวฟรุนแรง เทียบเท่าระเบิดทีเอ็นที 10 ลูก

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุอุกกาบาตตก ล่าสุดพุ่งเป็น 1,100 คนแล้ว ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากช็อกเวฟที่ทำให้อาคารบ้านเรืนกว่า 3,000 แห่งในเขตเชตเชเลียบินสค์ ได้รับความเสียหาย ขณะที่ ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ได้เรียกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหตุฉุกเฉินของประเทศ และสั่งการให้ดำเนินการซ่อมแซมอาคารบานเรือนประชาชนในทันที พร้อมกับขอขอบคุณพระเจ้าที่อุกกาบาตดังกล่าวไม่ตกลงสู่เขตเมือง

ส่วนกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียแถลงว่า รัฐบาลรัสเซียขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่แถบเทือกเขาอูราลทางตอนกลางของประเทศว่า อย่าเข้าไปใกล้วัตถุแปลกปลอมเป็นสะเก็ดของอุกกาบาต หลังจากได้รับรายงานจากประชาชนหลายคนที่แจ้งเข้ามาว่า พบบางอย่างผิดปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook