สะเทือนวงการ "พิสตอเรียส" นักวิ่งขาเหล็กขึ้นศาล แถลงปัดข้อหาฆาตกรรม

สะเทือนวงการ "พิสตอเรียส" นักวิ่งขาเหล็กขึ้นศาล แถลงปัดข้อหาฆาตกรรม

สะเทือนวงการ "พิสตอเรียส" นักวิ่งขาเหล็กขึ้นศาล แถลงปัดข้อหาฆาตกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออสการ์ เดินทางออกจากสถานีตำรวจทางตะวันออกของพริตอเรีย โดยนักวิ่งคนดังถูกควบคุมตัวภายหลังหญิงสาวที่เชื่อว่าเป็นแฟนของออสการ์ ถูกยิงเสียชีวิต

ออสการ์ พิสตอเรียส นักวิ่งขาเหล็กชาวแอฟริกาใต้เจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์  ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวและถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม รีว่า สตีนคัมป์ นางแบบแฟนสาวของออสการ์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ล่าสุด พิสตอเรียส เดินทางมาขึ้นศาลแล้วในวันนี้ (15 กุมภาพันธ์)

นักวิ่งชาวแอฟริกาใต้ ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ก.พ. หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆาตกรรม รีว่า สตีนคัมป์ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพบศพของรีว่า ถูกยิงบริเวณศรีษะ และแขน ในบ้านพักของนักวิ่งคนดัง ล่าสุด ออสการ์ เดินทางมาขึ้นศาลแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ (15 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยรายงานข่าวเปิดเผยว่า ออสการ์ ไม่ได้พูดอะไรระหว่างที่รับฟังข้อกล่าวหา แต่เมื่อได้ฟังข้อกล่าวหาที่ทางผู้พิพากษาอ่านแล้ว ออสการ์ ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้และมีอาการตัวสั่น ก่อนร้องไห้ในศาลด้วย

"เดลิเมล์" เปิดเผยว่า ศาลได้เอ่ยถึงข้อกล่าวหา "ฆาตกรรมโดยไตร่ตรองมาก่อน" ขณะที่การพิจารณาการให้ประกันตัวจากข้อกล่าวหาข้างต้นเป็นข้อหาร้ายแรงและอาจทำให้พิสตอเรียส ไม่ได้รับการประกันตัว  ซึ่งอาจเป็นเหตุให้พิสตอเรียส ต้องถูกควบคุมตัวในสถานีตำรวจบรู๊คลินข้ามสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจากรอยเตอร์เปิดเผยว่า เคนนี่ โอลด์เวจ ทนายความของจำเลยจะไม่ได้เดินเรื่องประกันตัวจนกว่าจะถึงการพิจารณาคดีในวันที่ 19 ก.พ.

ขณะที่สื่อแอฟริกาใต้ได้อ้างข้อมูลจากการสอบสวนว่า กระสุนจำนวน 4 นัดพุ่งทะลุจากห้องอาบน้ำในบ้านพักของ พิสตอเรียส มาถูก รีว่า ก่อนโมเดลสาวจะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ ครอบครัวของพิสตอเรียส และบริษัทที่รับหน้าที่ดูแลพิสตอเรียส ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวสตีนคัมพ์ ขณะที่แถลงการณ์ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาฆาตกรรมอย่างสิ้นเชิง

ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยว่า เหตุการณ์สลดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.00-05.00 ตามเวลาท้องถิ่นในช่วงเช้าของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยจากแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระบุว่า หญิงสาววัย 30 ปีได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บริเวณศรีษะ และร่างกายช่วงบนในที่พักแถบ Boschkop  เมื่อหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุก็พบว่า หญิงสาวได้เสียชีวิตแล้ว และพบอาวุธปืน 9 มม. ตกในที่เกิดเหตุ ขณะที่ตัวแทนฝ่ายประชาสัมพันธ์ของฝ่ายนางแบบได้ยืนยันแล้วว่า โมเดลสาวเสียชีวิตจริง

ด้านหัวหน้าหน่วยตำรวจในแอฟริกาใต้ได้เปิดเผยผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์โดยระบุว่าจากการสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า ออสการ์และรีว่า อยู่ในบ้านเพียง 2 คนขณะเกิดเหตุ และกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ทำการสอบสวนพยานหลายคนที่อาจรับรู้เหตุการณ์ ขณะที่ตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ไม่มีร่องรอยของการพยายามบุกรุกในบ้านของนักวิ่งคนดัง ซึ่งมีกำแพงสูงเกือบ 3 เมตร และปัดกระแสข่าวที่ระบุว่า ออสการ์ ยิงแฟนสาวเนื่องจากเข้าใจผิดว่าเธอเป็นผู้บุกรุก

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมงสื่อต่างประเทศหลายแหล่งเปิดเผยข้อมูลว่า สถานีวิทยุแห่งหนึ่งในโยฮันเนสเบิร์ก ระบุว่า ออสการ์ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยยิงแฟนสาวตัวเอง เนื่องจากอาจเข้าใจผิดว่าเธอเป็นขโมยผู้บุกรุกเข้ามา อย่างไรก็ตาม รูปการของคดีนี้ยังไม่มีการเปิดเผยชัดเจนอย่างเป็นทางการ โดยมีรายงานข่าวออกมาหลายกระแส และต้องติดตามการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับ ออสการ์ เป็นนักวิ่งแอฟริกาใต้ที่พิการและต้องตัดขามาตั้งแต่อายุ 11 เดือน แต่พากเพียรฝึกซ้อมและลงแข่งกีฬาด้วยการสวมขาเหล็กจากนั้นเริ่มลงแข่งขันกับนักวิ่งปกติหลังเมื่อปี 2008 อนุญาโตตุลาการของศาลนักกีฬายกเลิกการแบนของสหพันธ์นักกีฬานานาชาติทำให้ออสการ์ลงแข่งขันได้อย่างถูกต้อง และเป็นนักวิ่งพิการคนแรกที่สามารถเข้าแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2011 โดยออสการ์ เพิ่งลงแข่งโอลิมปิกครั้งล่าสุด ตามมาด้วยผลงาน 2 เหรียญทองใน พาราลิมปิก เกมส์ ที่ลอนดอน เมื่อปี 2012

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook