บัตรโดยสาร "ไร้รอยต่อ"

บัตรโดยสาร "ไร้รอยต่อ"

บัตรโดยสาร "ไร้รอยต่อ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับ เลือกตั้งผู้ว่า กทม. พรรคเพื่อไทย เบอร์ 9 กล่าวถึงนโยบายบัตรโดยสารระบบขนส่งมวลชนซึ่งจะทำให้เป็นจริงหากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. ในเฟซบุ๊กเพจ "พงศพัศ พงษ์เจริญ" ว่า

หนึ่งในนโยบายพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของผมก็คือ ประสานงานร่วมกับรัฐบาลเพื่อสร้างมาตรฐานกลางของระบบบัตรโดยสารร่วม เพื่อความสะดวกในทุกเส้นทางด้วยตั๋วเพียงใบเดียว

แนวคิดนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในมหานครทั่วโลกครับ หนึ่งในเมืองที่มีระบบขนส่งมวลชนดีที่สุด อย่างลอนดอนก็เช่นกัน บัตรโดยสารร่วมนี้ที่ลอนดอนเรียกกันว่า Oyster Card หรือที่พี่น้องชาวไทยที่นั่นเรียกกันในชื่อเล่นว่าบัตรหอยครับ

บัตร Oyster Card สีสันสดใสใบนี้ สามารถใช้จ่ายค่าโดยสารที่อยู่ภายใต้ระบบของ Transport For London หรือเรียกง่ายๆว่า ขสมก.ลอนดอน ได้ทุกประเภทครับ ไม่ว่าจะรถไฟฟ้าใต้ดินบนดินทุกสาย, รถเมล์, เรือ และรถไฟประเภทอื่นๆในโครงข่ายจราจรของลอนดอน ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตอย่างมาก ทำให้บัตรนี้ถูกใช้ถึง 80 % ในระบบโดยสาร ถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนในลอนดอนก็ว่าได้ครับ

การใช้งานบัตรนี้ก็สะดวกครับ ด้วยระบบ Top-Up เติมเงิน เวลาใช้ก็นำไปแตะที่ช่องทางเข้า ระบบก็จะตัดเงินโดยอัตโนมัติ ใช้จนหมดก็เติมใหม่ พูดง่ายๆก็เหมือนบัตรเติมเงินของ BTS หรือ MRT บ้านเรานั่นเอง แต่ Oyster Card นำไปใช้ได้กับทุกระบบ บัตรเดียว ใช้ได้ทุกที่ครับ

"บัตรโดยสารไร้รอยต่อ" หนึ่งในสิ่งที่ผมจะประสานและผลักดันให้เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครของเราครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook