เผยสำรองไฟฟ้าหดเหลือ 600 เมกะวัตต์ช่วงก๊าซพม่าหยุดส่ง

เผยสำรองไฟฟ้าหดเหลือ 600 เมกะวัตต์ช่วงก๊าซพม่าหยุดส่ง

เผยสำรองไฟฟ้าหดเหลือ 600 เมกะวัตต์ช่วงก๊าซพม่าหยุดส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

18 ก.พ. - นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในขณะนี้ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ก๊าซพม่าหยุดส่งในวันที่ 4-12 เมษายนนี้ โดยสถานการณ์น่าเป็นห่วงเพราะช่วงสำรองไฟฟ้าพร้อมใช้จะลดลง เหลือ 600 เมกะวัตต์ เท่านั้น จากปกติสำรองพร้อมใช้จะไม่ต่ำกว่า 1,500 เมกะวัตต์

นายณอคุณกล่าวว่า สำรองที่ลดลงดังกล่าว ในขณะที่ช่วงเมษายนต้นเดือนจะเป็นช่วงร้อนมาก และโรงงานเร่งผลิตก่อนปิดสงกรานต์ความต้องการใช้ไฟฟ้าก็จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย เบื้องต้นจะเจราจากับพม่าเพื่อขอเลื่อนการหยุดส่งก๊าซฯ ไปช่วงสงกรานต์ได้หรือไม่ เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาวของไทยการใช้ไฟฟ้าจะต่ำ ในขณะเดียวกันได้เตรียมสำรองน้ำมันทดแทนก๊าซเพื่อเป็นเชื้อเพลิงซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือเอฟทีขยับขึ้นด้วย โดยต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการประหยัดไฟฟ้า เพื่อลดความเสี่ยงในช่วงดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาที่ก๊าซฯ พม่าจะหยุดส่ง เนื่องจากโอเปอเรเตอร์ผู้ดูแลการผลิตแหล่งก๊าซยาดานา คือ โททาลได้แจ้งแก่ประเทศไทยว่าพบปัญหาแท่นผลิตเริ่มทรุดตัวตั้งแต่ปี 2551 และจะเริ่มซ่อมแซมในปีนี้ โดยเดิมแจ้งจะเริ่มหยุดผลิตเพื่อซ่อมแซมในเดือน มี.ค. 2556 แต่ไทยได้เจรจาเพื่อขอเลื่อนให้ปิดซ่อมเป็นช่วงสงกรานต์แต่ล่าสุดโททาลยืนยันต้องหยุดซ่อมในช่วงวันที่ 4-12 เมษายนนี้ โดยไทยรับก๊าซฯ จากยาดานาประมาณ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และรับจากแหล่งเยตากุน อีกประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ปัญหาเรื่องค่าความร้อนของพม่าเมื่อแหล่งใดแหล่งหนึ่งหยุดผลิตก็จะทำให้อีกแหล่งส่งก๊าซฯ ไม่ได้ไปด้วย รวมกระทบ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ทั้งนี้ จะกระทบ 6 โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม กำลังผลิตรวมประมาณ 4,100 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าราชบุรี 1,020 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าอาร์พีซีแอล 700 เมกะวัตต์ ไตรเอ็นเนอร์ยี่ 350 เมกะวัตต์ พระนครใต้ 710 เมกะวัตต์ พระนครเหนือ 670 เมกะวัตต์ และวังน้อย 649 เมกะวัตต์ ตามแผนจะต้องใช้น้ำมันทดแทนช่วง 9 วัน ประกอบด้วยน้ำมันเตา 130 ล้านลิตร น้ำมันดีเซล 75 ล้านลิตร ผลกระทบนอกจากต้นทุนเอฟทีต่ำแล้วยังทำให้แรงดันส่งไฟฟ้า กทม. ต่ำลงอีกด้วย

แนวทางรองรับปัญหา ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เลื่อนการปิดซ่อมบำรุงประจำปีหลายโรงไฟฟ้า เช่น ขนอม ระยอง บางปะกง พระนครใต้ รวมทั้งเจรจาเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังน้ำทดแทนทั้งในประเทศไทยและ สปป.ลาว การเจรจากับโรงไฟฟ้าเอสพีพี ประเภท non firm ให้ผลิตไฟฟ้าต่อเนื่อง การเจรจาการซื้อไฟฟ้าจากมาเลเซียเพิ่มเติมในช่วงดังกล่าว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook