กฟผ.รับปาก ลาดพร้าว-บางกะปิ ไฟไม่ดับ 5 เม.ย.นี้

กฟผ.รับปาก ลาดพร้าว-บางกะปิ ไฟไม่ดับ 5 เม.ย.นี้

กฟผ.รับปาก ลาดพร้าว-บางกะปิ ไฟไม่ดับ 5 เม.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฟผ.ยืนยัน ลาดพร้าว รัชดา บางกะปิ ไฟจะไม่ดับ 5 เมษายนนี้ เดินหน้าโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า รับมือพม่าหยุดจ่ายก๊าซ

นายธนา พุฒรังษี รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เสี่ยง 3 เขต ในกรุงเทพมหานคร คือ ลาดพร้าว รัชดา และ บางกะปิ ที่อาจเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง ช่วงพม่าหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 5-14 เมษายนนี้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ไกลสายส่งไฟฟ้า จึงมีแรงดันไฟฟ้าต่ำ ทำให้คุณภาพไฟฟ้าไม่ดีนัก ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่มีการใช้ไฟฟ้ามาก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอ แต่ กฟผ. ได้เร่งประสานกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในการแก้ไขปัญหาทางเทคนิค โดยจะย้ายการจ่ายไฟจากจุดอื่น เช่น แจ้งวัฒนะ เข้ามาเสริม ดังนั้น ให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของ กฟผ. และกระทรวงพลังงาน ในการบริหารจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น

ขณะที่ทางด้าน นายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้เตรียมความพร้อมการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังน้ำในประเทศ รับมือสถานการณ์พม่าหยุดผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย. นี้ โดยที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ มีข้อสรุปให้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบกำลังไฟฟ้า ในช่วงดังกล่าว จากแผนการระบายน้ำเพื่อการเกษตรฤดูแล้ง วันละ 29 ล้าน ลบ.ม. เป็นวันละ 35 ล้าน ลบ.ม. หรือเพิ่มขึ้นวันละ 6 ล้าน ลบ.ม. จำนวน 10 วัน

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มการระบายเพื่อเสริมความมั่นคงของระบบกำลังไฟฟ้า จะไม่กระทบต่อแผนการระบายน้ำ เนื่องจากมีการปรับลดการระบายน้ำในช่วงที่ไม่จำเป็นเพื่อเก็บน้ำไว้ระบายในช่วงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม กฟผ. ได้แจ้งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำ เตรียมการขนย้ายสิ่งของที่อาจได้รับความเสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook