ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ชูนโยบายสร้างคลองด่วนน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขังช่วงฝน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ชูนโยบายสร้างคลองด่วนน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขังช่วงฝน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ชูนโยบายสร้างคลองด่วนน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขังช่วงฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1 มี.ค. - "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์" ชูนโยบายขยายท่อระบายน้ำ พร้อมสร้างคลองด่วน 4 จุดรองรับปริมาณน้ำฝนได้กว่า 100 มม.ต่อชั่วโมง แก้ปัญหาน้ำท่วมขังช่วงฝนตกหนัก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หมายเลข 16 จากพรรคประชาธิปัตย์ แถลงนโยบายคลองด่วนบริเวณรามอินทรา ซอย 5 ว่า ที่ผ่านมา กทม.พัฒนาระบบระบายน้ำจนสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ 60 มิลลิเมตร (มม.) ต่อชั่วโมง ทำให้น้ำไม่ท่วมขังในถนนสายหลักติดต่อกันเป็นเวลานานเหมือนปี 2552 ซึ่งเห็นว่าหากสามารถพัฒนาให้รองรับปริมาณน้ำฝนได้ถึง 100 มม.ต่อชั่วโมง จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรของชาว กทม. ซึ่งแนวทางที่ดีที่สุดนอกจากการขยายท่อระบายน้ำที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางให้ใหญ่จากเดิมขนาด 60-80 เซนติเมตร ซึ่งต้องใช้งบประมาณมาก เพราะมีระยะทางยาวกว่า 5,000 กิโลเมตรแล้ว จะต้องสร้างคลองด่วนใน 4 จุด คือ

1. คลองด่วนตั้งแต่ถนนรามอินทรา จากบริเวณศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบกถึงคลองไผ่ ประกอบด้วยการสร้างเขื่อนยาวประมาณ 8.3 กิโลเมตร งบประมาณ 368 ล้านบาท 2. คลองด่วนตามแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรมยาว 13 กิโลเมตร งบประมาณ 2,200 ล้านบาท เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จน้ำในคลองด่วนสายนี้จะถูกระบายออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาทางอุโมงค์พระราม 9 3. คลองด่วนตามแนวถนนรัชดาภิเษก โดยพัฒนาแนวท่อให้เป็นคลองด่วน ซึ่งจะสามารถบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังในบริเวณจุดอ่อนน้ำท่วมของเขตห้วยขวาง จตุจักร และบริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้เป็นอย่างดี และ 4. คลองด่วนขยายเส้นคลองพระยาราชมนตรี หากมีการขยายแนวเส้นของคลองพระยาราชมนตรี โดยการสร้างคลองด่วน จากคลองบางเชือกหนังขึ้นไปทางด้านเหนือผ่านแนวคลองบางพรต แนวคลองบางระมาด และแนวคลองบ้านไทร ซึ่งเป็นการระบายที่พื้นที่ย่านธนบุรีต้องการเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากสามารถดำเนินสร้างคลองด่วนซึ่งใช้คลองหลักที่มีอยู่เดิม โดยไม่ต้องขุดคลองใหม่จะทำให้การขยายท่อระบายน้ำไม่ต้องเร่งรีบดำเนินการ ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากและไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรในระหว่างก่อสร้าง หลังจากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ขึ้นรถหาเสียงแห่ไปยังถนนพหลโยธินไปจนถึงแยกเกษตรและมุ่งหน้าสู่เขตบางซื่อ พญาไท ดุสิต. - สำนักข่าวไทย

 

เลือกตั้งผู้ว่า กทม
เกาะติด เลือกตั้งผู้ว่า กทม 2556 ที่นี่ >>

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook