กกต.กทม.ย้ำ โซเชียลช่วงเลือกตั้งยังโพสต์ได้ แต่อย่าหาเสียง

กกต.กทม.ย้ำ โซเชียลช่วงเลือกตั้งยังโพสต์ได้ แต่อย่าหาเสียง

กกต.กทม.ย้ำ โซเชียลช่วงเลือกตั้งยังโพสต์ได้ แต่อย่าหาเสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 มี.ค. - กกต.กทม.ย้ำชาวโซเชียลช่วงเลือกตั้งยังโพสต์ข้อความหรือภาพได้ แต่ต้องไม่ใช่ในลักษณะหาเสียงชี้ชวนให้กับผู้สมัครรายใด

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าวถึงแนวปฏิบัติในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ช่วงหลัง 18.00 น. วันที่ 2 มี.ค. ไปจนถึงการเลือกตั้ง 3 มี.ค. ว่า ตามกฎหมายมีหลักสำคัญ คือ หลัง 18.00 น. วันที่ 2 มี.ค. จะต้องไม่มีการหาเสียงชี้ชวนให้กับผู้สมัครรายใด ไม่ว่าด้วยวิธีการใดก็ตาม ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท ดังนั้น การใช้สื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook Twitter Instagram Foursquare Webboard จะต้องไม่มีการเผยแพร่เป็นสาธารณะในลักษณะการหาเสียงชี้ชวน รวมทั้งการแชร์หรือรีทวีตข้อความหาเสียงด้วย แต่การสนทนาในกลุ่มปิด เช่น คุยกัน 2 คนผ่าน Whatsapp หรือ LINE สามารถกระทำได้ ตราบใดที่ไม่มีการนำข้อความสนทนานั้นมาเปิดเผยต่อสาธารณะ รวมถึงการไปเลือกตั้ง 3 มี.ค. ให้ระมัดระวังการถ่ายภาพแล้วนำมาแบ่งปันผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จะต้องไม่ใช่ภาพที่แสดงให้เห็นการหาเสียงชี้ชวนให้กับผู้สมัครรายใด หรือโพสต์ข้อความว่าเลือกเบอร์ใด แต่สามารถโพสต์ได้ว่าไปเลือกตั้งมาแล้ว การถ่ายภาพโดยยืนอยู่หน้าหน่วยเลือกตั้ง หรือให้เพื่อนถ่ายเข้ามาขณะตนอยู่ในหน่วยเลือกตั้ง สามารถกระทำได้ แต่จะต้องไม่เห็นกากบาทในบัตรเลือกตั้ง

ส่วนการเข้าไปยืนถ่ายภาพภายในหน่วยเลือกตั้ง หรือบริเวณคูหาเลือกตั้ง ไม่สามารถกระทำได้ เพราะมีกฎหมายระบุว่า การลงคะแนนจะต้องเป็นการลงคะแนนโดยตรง โดยอิสระ และเป็นความลับ ดังนั้น นอกจากการถ่ายภาพแล้ว การติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือและช่องทางอื่นๆ ก็ไม่สามารถกระทำได้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายเกี่ยวกับการรักษาความสงบและดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ดังนั้น จึงไม่ควรกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนเจ้าหน้าที่ หรือขัดขวางเป็นอุปสรรคต่อการลงคะแนนเด็ดขาด - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook