บ้านสมเด็จโพลล์ชี้แจงความคลาดเคลื่อนของ EXIT POLL

บ้านสมเด็จโพลล์ชี้แจงความคลาดเคลื่อนของ EXIT POLL

บ้านสมเด็จโพลล์ชี้แจงความคลาดเคลื่อนของ EXIT POLL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ กล่าวว่าการทำ EXIT POLL ในครั้งนี้ใช้อาสาสมัครจำนวน 500 คนกระจายไปยังเขตทั้งหมด 50 เขต โดยแบ่งอาสาสมัครลงในแต่ละเขต เขตละ 10 คน โดยมีการกระจายไปยังหน่วยเลือกตั้งในเขตนั้นๆ การกระจายกลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้มีใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เพื่อให้ได้ตัวแทนที่ดีของประชากร ในการเก็บข้อมูลในหน่วยเลือกตั้งทั้ง 50 เขต และมีการกระจายในการเก็บข้อมูลทุกแขวงในแต่ละเขต ซึ่งอาสาสมัคร 1 คนจะเก็บข้อมูลจากผู้ที่ใช้สิทธิในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจำนวน 40 คน ทำให้ใน 1 เขตจะได้ข้อมูลจำนวน 400 ตัวอย่าง เมื่อรวมทั้ง 50 เขตจะได้ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 20,000 ตัวอย่าง ประมาณ 0.5% ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยรวมทั้ง 50 เขตจะได้กลุ่มตัวอย่าง 20,000 ตัวอย่าง โดยอ้างอิงตาราง Taro Yamane โดยกำหนดความเชื่อมั่น 99 % และความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 2 %

ซึ่งผล EXIT POLL มีความแตกต่างระหว่าง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ และ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร มีความแตกต่างกันร้อยละ 1.48 ซึ่งไม่สามารถตอบได้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ

ปัจจัยหลักที่ทำให้ผลการทำ EXIT POLL คลาดเคลื่อนสูงมาจากช่วงเวลาในการเก็บข้อมูลที่ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ถึงเวลาใกล้ปิดหีบ เพราะในครั้งนี้เก็บข้อมูลตั้งแต่เวลา 08.00 - 13.30 น. และในช่วงเวลา 13.30 - 15.30 ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวกลับเป็นช่วงเวลาที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ทำให้ผลมความคลาดเคลื่อนสูง

การสำรวจ EXIT POLL ในครั้งนี้ทางศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการทำแบบสำรวจในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook