ศาลแพ่งสั่งประกันภัยจ่าย1,977ล.ห้างZENถูกเผาปี53

ศาลแพ่งสั่งประกันภัยจ่าย1,977ล.ห้างZENถูกเผาปี53

ศาลแพ่งสั่งประกันภัยจ่าย1,977ล.ห้างZENถูกเผาปี53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่งอ่านคำพิพากษา ห้างเซ็นทรัลฟ้องเทเวศประกันภัย ให้จ่ายค่าสินไหมทดแทน เหตุถูกไฟเผาช่วงการชุมนุมกว่า 1,977 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาในคดีที่บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด หรือ ห้างเซน และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นโจทก์ยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งให้บริษัทเทเวศประกันภัย ชำระค่าสินไหมทดแทนให้กับห้างเซน ตามสัญญาประกันวินาศภัย และสัญญาประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก จากกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ที่ห้างสรรพสินค้าเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ในเหตุการณ์กระชับพื้นที่ของกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ห้างเซนเกิดเพลิงไหม้ไม่ได้เป็นการกระทำจากเหตุก่อการร้าย จึงพิพากษาให้บริษัทเทเวศ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ห้างเซน เป็นเงินกว่า 1,647 ล้านบาท นอกจากนี้ศาลยังสั่งให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายตามคำขอของโจทก์เพิ่มเติม เนื่องจากจำเลยซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพรับประกันภัย ซึ่งทราบดีถึงข้อตกลงและข้อยกเว้น รวมถึงการตีความถึงขอบเขตความรับผิดตามกรมธรรม์ แต่กลับปัดความรับผิดตามกรมธรรม์ จนทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ดังนั้น จึงเห็นควรให้จำเลยจ่ายค่าเสียหายในเชิงลงโทษอีกกว่า 329 ล้านบาท รวมยอดที่บริษัท เทเวศ ต้องจ่ายให้กับบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด จำนวน กว่า1,977 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้อง

เซ็นทรัลพอใจศาลสั่งเทเวศจ่ายค่าสินไหม

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวภายหลังศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้บริษัทเทเวศประกันภัย จำกัด(มหาชน) จ่ายค่าสินไหมทดแทน กรณีห้างเซนถูกเผา ในเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 ว่า พอใจกับคำพิพากษา และขอบคุณศาลที่ให้ความเมตตา เนื่องจากที่ผ่านมาจำเลยปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนมาโดยตลอด และจากนี้ไปบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด จะทำประกันกับบริษัทเทเวศต่อหรือไม่ ต้องพิจารณาตามขั้นตอนก่อน ซึ่งปัจจุบันบริษัทเซ็นทรัลได้ทำประกันไว้กับบริษัทประกันหลายแห่ง เนื่องจากเบี้ยประกันในปัจจุบันมีอัตราสูงถึง 3 เท่า หลังจากเกิดเหตุการณ์จลาจล เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม วันนี้ เวลา 13.30 น. ศาลแพ่ง จะอ่านคำพิพากษา ในคดีที่จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยยื่นฟ้องบริษัทประกันภัย เพื่อให้จ่ายค่าสินไหมทดแทน กรณีเดียวกันกับเหตุเพลิงไหม้อาคารสถานที่ของจุฬาลงกรณ์ ในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ด้วย

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ศาลแพ่งสั่งประกันภัยจ่าย1,977ล.ห้างZENถูกเผาปี53

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook