ปธน. 'ฮูโก้ ชาเวซ' แห่งเวเนซุเอลาถึงแก่อสัญกรรมลงแล้ว

ปธน. 'ฮูโก้ ชาเวซ' แห่งเวเนซุเอลาถึงแก่อสัญกรรมลงแล้ว

ปธน. 'ฮูโก้ ชาเวซ' แห่งเวเนซุเอลาถึงแก่อสัญกรรมลงแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดี ''ฮูโก ชาเวซ'' แห่งเวเนซุเอลา ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังสู้กับโรคมะเร็งร้ายมาอย่างยาวนาน ประชาชนเศร้าโศกร่ำไห้ทั้งประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รองประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร คนสนิทของ ประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา ออกมายืนยันว่า นายชาเวซ วัย 58 ปี ซึ่งต่อสู้กับโรคมะเร็ง มาเป็นเวลา 18 เดือน ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว เมื่อช่วงดึกของวันอังคารที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยนายชาเวซเพิ่งจะเข้ารับการผ่าตัด ครั้งที่ 4 ที่กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน แต่อาการทรุดหนักเพราะมีภาวะแทรกซ้อนทางระบบทางเดินหายใจ ก่อนจะมีอาการดีขึ้นเล็กน้อยและเดินทางกลับมาพักฟื้นที่โรงพยาบาลทหาร ในกรุงการากัส เมื่อเดือนก่อน และมีข่าวว่าอาการทรุดอีกครั้งเมื่อวานนี้

มีรายงานว่าผู้สนับสนุนของนายชาเวซ รวมถึงผู้ใกล้ชิดและคณะรัฐมนตรีต่าง ๆ ได้เดินทางไปร่วมไว้อาลัย สวดมนต์ให้กับกับการจากไปของนายชาเวซ ที่โรงพยาบาลกันอย่างเนื่องแน่น

สำหรับนายชาเวซนั้น ดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำประเทศมาอย่างยาวนาน 14 ปี และเพิ่งจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่ออีกสมัย เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ปี 2012 แต่ยังไม่ได้ สาบานตนรับตำแหน่งในวาระล่าสุด เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพราะต้องรักษาตัวอยู่ที่คิวบา

สำหรับประวัติของนายชาเวซ มีชื่อเต็มว่า ฮูโก ราฟาเอล ชาเวซ ฟรีอัส เกิดเมื่อ 28 กรกฎาคม ค.ศ.1954 เป็นประธานาธิบดีคนที่ 53 ของประเทศ ภายใต้การนำของชาเวซ เขาเสนอแนวคิดในเรื่องการร่วมมือกันของกลุ่มประเทศในแถบลาตินอเมริกา และการต่อต้านลัทธิจักรวรรดินิยม ก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ เมื่อปี 1998 โดยมีนโยบายที่โดดเด่นคือการอยู่ตรงข้ามกับสหรัฐอเมริกาอย่างชัดเจน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook