ดร.วิชิตอึกอัก ชัปปุยส์ โควต้าแข้งไทยหรือต่างชาติ

ดร.วิชิตอึกอัก ชัปปุยส์ โควต้าแข้งไทยหรือต่างชาติ

ดร.วิชิตอึกอัก ชัปปุยส์ โควต้าแข้งไทยหรือต่างชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง บอสใหญ่ทีพีแอล ออกอาการลังเลเรื่อง ชารีล ชัปปุยส์ สรุปจะต้องลงทะเบียนนักเตะไทยลีกในโควต้าแข้งไทยหรือต่างชาติ หลัง "เอเอฟซี" ยืนยันชัดเจนมิดฟิลด์หน้าหล่อหมดสิทธิเล่นให้ทีมชาติไทย พร้อมโยนให้ สมาคมฟุตบอลฯ เป็นผู้ชี้ชัดในเรื่องนี้

จากการที่ "เอเอฟซี" ได้มีกฎระเบียบ (ข้อหนึ่ง ผนวก 4) ชัดเจนว่า หากนักเตะเยาวชนรายใด ลงเล่นรับใช้ทีมชาติใดทีมชาติหนึ่งในการแข่งขันรอบสุดท้ายหรือรายการหลักของ "ฟีฟ่า" จะถูกขึ้นทะเบียนเป็นนักเตะชุดใหญ่ของชาตินั้นทันที และจะหมดสิทธิ์เล่นให้อีกชาติหนึ่งไม่ว่าจะรายการใดๆ ของเอเอฟซี

ส่งผลให้ ชาริล ชัปปุยส์ นักเตะลูกครึ่งสวิตเซอร์แลนด์-ไทย หมดสิทธิรับใช้ทีมชาติไทย เนื่องจากเจ้าตัวเคยลงเล่นให้ ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ทำศึกเยาวชน 17 ปี ชิงแชมป์โลก รอบสุดท้าย เมื่อปี 2009 มาแล้ว ซึ่งส่งผลให้ ชาริล ชัปปุยส์ จะถูกบันทึกว่าเป็นนักเตะทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นประชาชนชาวสวิสเซอร์แลนด์ไปในที่สุด

จากประเด็นนี้หลายคนเริ่มสงสัยว่า ตกลงแล้ว ชาริล ชัปปุยส์ เป็นคนชาติไหนระหว่าง สวิตเซอร์แลนด์ หรือ ไทย และในการแข่งขันโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก เขาจะต้องลงทะเบียนเป็นนักเตะในโควต้า "ไทย" หรือ "ต่างชาติ"

ล่าสุด ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ปธ.บ.ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

"ในกรณี ชาริล ชัปปุยส์ เราคงต้องไปดูกฎและศึกษากฎระเบียบของทั้งฟีฟ่า, เอเอฟซี และไทยพรีเมียร์ลีก ให้ละเอียดอีกครั้ง เพราะโดยส่วนตัวผมก็ยังไม่แน่ใจว่าเขาจะต้องลงทะเบียนนักเตะในส่วนของนักเตะไทยหรือต่างชาติเพียงแต่ว่าที่เราให้ลงทะเบียนเป็นนักเตะไทยไปก่อนนั้นเป็นเพราะเขามีพาสปอร์ตของไทย ดังนั้นเรื่องนี้บทสรุปคงต้องให้สมาคมฟุตบอลฯ เป็นผู้ชี้ขาด" ดร.วิชิต กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook