วินนี่ เชื่อมุ้ยไม่เหมาะกับ4-4-2 ชี้ต้องใช้ระบบที่นักเตะคุ้น

วินนี่ เชื่อมุ้ยไม่เหมาะกับ4-4-2 ชี้ต้องใช้ระบบที่นักเตะคุ้น

วินนี่ เชื่อมุ้ยไม่เหมาะกับ4-4-2 ชี้ต้องใช้ระบบที่นักเตะคุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : วินฟรีด เชเฟอร์ ตอบคำถามแฟนบอลเกี่ยวกับระบบการเล่น เชื่อว่าด้วยนักเตะที่มีอยู่ไม่เหมาะจะเล่น4-4-2 แม้แต่ตัวเก่งอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา กำชับระบบที่ใช้ต้องเป็นสิ่งที่ผู้เล่นในทีมเข้าใจกันดีอยู่แล้ว มากว่าจะใช้ระบบที่คนอื่นอยากจะเห็นแต่เล่นกันไม่ได้

วินฟรีด เชเฟอร์ เทรนเนอร์ทีมชาติไทย ออกมาบอกเหตุผลว่าทำไมไม่ใช้ 4-4-2 เป็นเพราะนักเตะที่มีอยู่ควรเล่นอีกระบบ และหากเล่น 4-4-2 จะทำให้ ธีรศิลป์ แดงดา เล่นลำบาก

"มักมีคนถามผมอยู่เสมอว่าทำไมไม่ใช้วันทัชฟุตบอล ผมเข้าใจว่าทำไมคุณคิดอย่างนั้น แต่คุณต้องเข้าใจด้วยว่าคุณควรจะใช้ระบบที่นักกีฬารู้จัก เล่นได้ และมั่นใจ และคุณจะใช้ระบบใดระบบหนึ่งได้ก็ต่อเมื่อคุณมีนักกีฬาที่เหมาะสมกับระบบนั้น อย่างเช่นระบบ 4-4-2"

"นอกจากมุ้ย (ธีรศิลป์ แดงดา)คุณต้องมีกองหน้า อีกคนที่ดีรองลงมา และหนึ่งในสองนั้นจะต้องเล่นตำแหน่งกองกลางได้ด้วยคือทั้งรักษาลูก ทั้งส่งลูก และวิ่งไปมาเยอะมาก สำหรับมุ้ยซึ่งเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่เก่งที่สุดที่เรามีตอนนี้ ก็ยังไม่เหมาะกับระบบนี้ และถ้าเราใช้ 4-4-2 มันจะทำให้เขาอ่อนแอมากกว่าแข็งแรงขึ้น"

เชเฟอร์ ยังบอกอีกว่ามีเวลาน้อยที่จะปรับนักเตะให้เล่นระบบใหม่ ที่สำคัญต้องใช้ระบบที่นักเตะส่วนใหญ่คุ้นเคย ไม่ใช่เล่นแบบที่คนอื่นอยากให้เล่น

"ระบบจะต้องถูกสอนอย่างถูกต้องและถูกย้ำบ่อยครั้งจนกว่าผู้เล่นจะชำนาญ เพราะว่าโค้ชทีมชาติไม่เคยมีเวลาเพียงพอในการฝึกฝนระบบใหม่ คุณมักจะต้องกลับไปใช้ระบบที่นักกีฬารู้จักดีอยู่แล้วอยู่เสมอ"

"และนี่คือเหตุผลที่เราต้องการการพัฒนาในทีมรุ่นเล็กของเรา นักกีฬาต้องเรียนรู้ระบบต่างๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย การแข่งขันชิงถ้วยซูซูกินั้นไม่เหมือนเกมอื่น เรามีเวลาสองสามสัปดาห์ และคุณก็เห็นว่าเราเล่นกันได้ดี ระบบที่เรียกกันว่าวันทันฟุตบอลก็เหมือนกัน"

"การส่งลูกอย่างรวดเร็วนั้นต้องอาศัยทักษะที่ดีมากในการควบคุมและส่งลูก แน่นอนว่าเราพยายามจะส่งลูกให้แม่นยำ ฉลาด และรวดเร็ว"

"แต่คุณก็ได้เห็นความผิดพลาดของเราในการแข่งขันไปแล้ว เราส่งลูกผิดพลาด และคู่ต่อสู้ก็ได้ลูกไปเราทุกคนพยายามทำดีที่สุด และนั่นก็หมายถึงว่าเราต้องยอมรับความจริงและเล่นในวิธีที่เราทำได้ ไม่ใช่เล่นในวิธีที่คนอยากเห็น"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook