ศาลสั่งคืนสิทธิ์กูปรีให้อีสานชั่วคราว ส.บอลถูกฟ้อง 200 ล้าน

ศาลสั่งคืนสิทธิ์กูปรีให้อีสานชั่วคราว ส.บอลถูกฟ้อง 200 ล้าน

ศาลสั่งคืนสิทธิ์กูปรีให้อีสานชั่วคราว ส.บอลถูกฟ้อง 200 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ศาลปกครอง มีคำสั่งยกเลิกคำตัดสินของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้ ศรีสะเกษ เอฟซีได้สิทธิ์ทำทีม ส่งผลให้อีสาน ยูไนเต็ด ได้สิทธิ์ทำทีมกลับมาเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างอื่น พร้อมกันนี้ศาลยังให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชดใช้ค่าเสียหายกับ อีสาน ยูไนเต็ด 200 ล้านบาท

วันที่ 28 มี.ค. 2556 ศาลปกครองอุบลราชธานี มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครอง เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและกระทำละเมิดอันเกิดจากการใช้อำนาจทางกฎหมาย ระหว่าง บริษัท อีสาน ยูไนเต็ด จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) กับ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ (ผู้ถูกฟ้องคดี) ซึ่งในหน้า 3 และ 4 ของ คดีหมายเลขดำที่ 52/2556 มีข้อความขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่ง ดังนี้

1. ให้เพิกถอนมติหรือคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ให้ บริษัท สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษ จำกัด ได้รับสิทธิการแข่งขันฟุตบอลอาชีพตามใบอนุญาตการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก โดยกำหนดเงื่อนไขว่าให้บริษัทดังกล่าว โดยนายธเนศ เครือรัตน์ นายสมบัติ เกียรติสุรนนท์ และนายสรศาสตร์ ศรีธัญรัตน์ ทั้งสามคนร่วมกันบริหารสโมสรฟุตบอลของบริษัทตามใบอนุญาตการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลแข่งขันปี 2556 ทั้งนี้ จนกว่าผู้ถูกฟ้องคดีจะวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น

2.ให้ผู้ถูกฟ้องคดีชดใช้ค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลแข่งขันปี 2555 ที่ผ่านมา เป็นเงินทั้งสิ้น 74,993,591.37 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น

3.ให้ผู้ถูกฟ้องคดีชดใช้ค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลแข่งขันปี 2556 เป็นเงินทั้งสิ้น 84,710,600 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น

4.ให้ผู้ถูกฟ้องคดีชดใช้ค่าเสียหายและค่าเสียโอกาสและรายได้ที่พึงจะได้รับจากการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลแข่งขันปี 2556 เป็นเงินทั้ง 40,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น

ซึ่งจากคำสั่งศาลข้อที่ 1 มีผลให้การตัดสินเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2556 ที่ผ่านมา ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้แต่งตั้งให้ "บิ๊กแป๊ะ" ถิรชัย วุฒิธรรม เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาข้อพิพาทระหว่างศรีสะเกษ เอฟซี และ อีสาน ยูไนเต็ด ซึ่งในการตัดสินครั้งนั้นมีมติให้ อีสาน ยูไนเต็ด คืนสิทธิ์การทำทีมไปให้กับ ศรีสะเกษ เอฟซี กลายเป็นอันต้องยกเลิกไป และหมายความว่า อีสาน ยูไนเต็ด จะได้ส่งทีมเข้าแข่งโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก 2556 เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ส่วนคำสั่งศาลข้อที่ 2-4 สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หากไม่สามารถอุทธรณ์ผ่านก็จะต้องชดใช้เงินให้กับ อีสาน ยูไนเต็ด รวมเป็นเงิน 199,704,191.37 ล้านบาท บวกกับดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี

หลังจากคำสั่งศาลออกมานี้ อีสาน ยูไนเต็ด เตรียมดำเนินการด้านเอกสารเพื่อฟ้องร้องต่อสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต่อไป และเตรียมเร่งดำเนินการเพื่อนำทีมกลับมาที่อุบลราชธานีโดยเร็วที่สุด

ทางด้าน ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด กล่าวว่ายังไม่อาจตัดสินได้ว่าในนัดต่อไปจะให้ ศรีสะเกษ เอฟซี หรือ อีสาน ยูไนเต็ด ลงแข่ง โดยโยนเรื่องไปให้กับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ถูกฟ้องร้อง โดยส่วนตัวมองว่าเป็นไปไม่ได้เนื่องจากฤดูกาลได้เปิดฉากมาแล้ว ซึ่งเรื่องนี้คงต้องเร่งหารืออย่างเร่งด่วน เนื่องจาก ศรีสะเกษ มีคิวเตะวันเสาร์ที่ 30 มี.ค. พบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ขณะที่เรื่องตัวนักเตะได้ลงทะเบียนขึ้นกับ ฟีฟ่า หมดแล้ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook