สายการบิน"ซามัวแอร์"คิดค่าโดยสารตาม"น้ำหนักตัว"

สายการบิน"ซามัวแอร์"คิดค่าโดยสารตาม"น้ำหนักตัว"

สายการบิน"ซามัวแอร์"คิดค่าโดยสารตาม"น้ำหนักตัว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอร์ ซามัว มีแผนจะเริ่มคิดราคาค่าโดยสารตามน้ำหนักตัวผู้โดยสารและสัมภาระในวันนี้ (3 เม.ย.) โดยจะเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยสายการบินจะคิดค่าโดยสาร 93 เซนต์ ถึง 1.06 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม (ราว 2.2 ปอนด์) ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับระยะทางของแต่ละเที่ยวบิน

ซึ่งหมายความว่า ชายชาวอเมริกันที่มีน้ำหนักตัวเฉลี่ย 195 ปอนด์ พร้อมสัมภาระ 35 ปอนด์ จะต้องจ่ายเงินค่าโดยสาร 97 ดอลลาร์ (ราว 2,910 บาท)ในการเดินทางเที่ยวเดียวจากกรุงอาเปียของซามัว ไปยังกรุงพาโกพาโกของเกาะอเมริกัน ซามัว ขณะที่สายการบินคู่แข่งตามปกติแล้วจะคิดค่าโดยสารราว 130-140 ดอลลาร์

ขณะที่ผู้โดยสารเด็ก ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าตัวเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ ที่ต่างจากสายการบินอื่น ที่เด็กอายุ 12 หรือ 13 ปี จะต้องจ่ายค่าโดยสารเท่ากับผู้ใหญ่

อย่างไรก็ดี การคิดค่าโดยสารตามน้ำหนักตัวผู้โดยสารมิใช่เรื่องใหม่ แอร์ซามัว ใช้มาตรการเช่นนี้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เนื่องจากเครื่องบินเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก แต่กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯเพิ่งอนุมัติเส้นทางบินระหว่างเกาะอเมริกันซามัว และเกาะซามัว เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ฝูงบินของแอร์ซามัว ประกอบด้วยเครื่องบินเพื่อการพาณิชย์ บรรทุกผู้โดยสาร 9 คน จำนวน 2 ลำ และเครื่องบินขนาดเล็กสำหรับโดยสาร ขนสินค้าและไปรษณีย์อากาศ อีก 3 ลำ

ด้านนายคริส แลงตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์ซามัว เปิดเผยวานนี้ว่า จากนี้ไป การบินจะพิจารณาจากน้ำหนักมิใช่จำนวนที่นั่ง และผู้โดยสารควรศึกษารายละเอียดต่างๆให้รอบคอบ เนื่องจากเครื่องบินสามารถบรรทุกผู้โดยสารด้วยน้ำหนักที่จำกัด และน้ำหนักจะถูกนำมาพิจารณาในการคิดค่าโดยสาร เขากล่าวว่า วิธีนี้เป็นวิธีการที่ยุติธรรมที่สุด แม้ก่อนหน้านี้แนวคิดนี้จะได้รับการปฏิเสธจากผู้บริหาร เนื่องจากมองว่าอาจสร้างความอ่อนไหวให้แก่ผู้โดยสาร

นายแลงตันกล่าวว่า ผู้โดยสารที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากกว่าปกติ จะได้นั่งเพียงคนเดียวต่อหนึ่งแถว โดยนโยบายดังกล่าวทำให้ซามัวแอร์ เป็นสายการบินแรกของโลกที่ใช้ระบบคิดค่าโดยสารตามน้ำหนักตัวผู้โดยสาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook