ลงโทษแล้วครูฝึกคลิปรุมตื้บพลทหาร-เอาผิดอาญาต่อ

ลงโทษแล้วครูฝึกคลิปรุมตื้บพลทหาร-เอาผิดอาญาต่อ

ลงโทษแล้วครูฝึกคลิปรุมตื้บพลทหาร-เอาผิดอาญาต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปการลงโทษทหารเกณฑ์ด้วยความรุนแรงแพร่หลายในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า ในทุกๆ ส่วนผู้บังคับบัญชาชั้นสูงได้มอบนโยบายไปแล้วว่า การลงโทษทหารกองประจำการที่กระทำผิดทางวินัยมีอยู่ 5 ขั้นคือ ภาคทัณฑ์ ทัณฑกรรม กัก ขัง และจำขัง เป็นสิ่งที่ทางหน่วยรับผิดชอบจะต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นภาพที่สะเทือนต่อสังคม ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทุกท่านได้ให้ความเป็นห่วง เพราะเราต้องสร้างภาพลักษณ์ให้ดีต่อกองทัพ เราถือว่าทหารใหม่มีคุณค่า มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานในภาพรวมของกระทรวงกลาโหม

“ขอยืนยันว่า การฝึกทหารใหม่ เราฝึกกันเหมือนพี่น้องจริงๆ บางพื้นที่ที่มีการตรวจพบแล้ว ผู้บังคับหน่วยก็ต้องรับผิดชอบโดยตรง ส่วนบางหน่วยที่ยังมีการกระทำอยู่ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องของทัศนคติในการดูแลการฝึกทหารใหม่ ทุกคนต้องทำตามบทลงโทษที่มีอยู่ เราจะไม่ใช้กำลังอย่างเด็ดขาด การลงโทษทหารใหม่ไม่ให้ใช้การลงมือลงไม้ หากใครฝ่าฝืนลงไม้ลงมือกับทหารใหม่ถือว่ามีความผิด และเป็นการขัดคำสั่ง บทลงโทษของทหารใหม่มีกำหนดอยู่แล้ว ห้ามใช้วิธีรุนแรงเด็ดขาด” โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุ

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ได้เสนอคลิปครูฝึกลงโทษทหารใหม่อย่างรุนแรง และไม่เหมาะสมด้วยการใช้เท้าเตะทำร้ายร่างกายว่า ทางกองทัพบกต้องขอแสดงความเสียใจและขออภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เบื้องต้นตรวจสอบพบแล้วว่าเป็นเหตุการณ์เมื่อปี 2554 ที่กองพันทหารสื่อสารที่ 15

โดยกลุ่มกำลังพลนายสิบบรรจุใหม่ทำหน้าที่ครูฝึกทหารใหม่ จำนวน 10 นาย หน่วยต้นสังกัดได้สอบสวนลงโทษทางวินัยผู้ที่กระทำผิดแล้วด้วยการจำขังในทันที และจะดำเนินการต่อในส่วนความผิดทางอาญาด้วย กองทัพบกขอยืนยันว่าการปกครองบังคับบัญชามีระเบียบการปฏิบัติที่ชัดเจน รวมถึงการลงทัณฑ์ที่ไม่ใช่เป็นการทำร้ายร่างกาย ผู้ใดฝ่าฝืนถือเป็นการกระทำความผิดจะต้องได้รับโทษอย่างหนัก  

คลิกที่นี่เพื่อดู >>> คลิป "บทลงโทษ!..สูบบุหรี่แล้วไม่ยอมรับ 18+"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook