แจ๊ค สระบุรี ฮีโร่คนใหม่‘ชาวไทย’ใน‘ครูซิเบิล เธียเตอร์’

แจ๊ค สระบุรี ฮีโร่คนใหม่‘ชาวไทย’ใน‘ครูซิเบิล เธียเตอร์’

แจ๊ค สระบุรี ฮีโร่คนใหม่‘ชาวไทย’ใน‘ครูซิเบิล เธียเตอร์’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะไม่ให้เขียนเรื่อง "แจ๊ค สระบุรี" เดชาวัต พุ่มแจ้ง ได้อย่างไรล่ะครับในวันนี้!?

ส่วนตัว ผมเคยรู้สึกแบบนี้ในช่วงซัมเมอร์อังกฤษ ค.ศ. 2002 ระหว่างนั่งชมการถ่ายทอดสดเทนนิสวิมเบิลดัน ประเภทชายเดี่ยวในแมตช์ "แจ้งเกิด" ของ "เจ้าบอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ กับ อังเดร อากัสซี่

ผลปรากฏว่า "เจ้าบอล" พลิกล็อกเอาชนะยอดนักหวดอเมริกัน 3 เซตรวด ชนิด "ชนะขาด" หรือ outplayed อากัสซี่ หาใช่ชนะเฉียดฉิวธรรมดาๆ

เหนือสิ่งอื่นใด และที่เป็นมากกว่า "ชัยชนะ" พร้อมๆ กับชื่อเสียงของประเทศไทยก็คือ คาแร็กเตอร์ "การไหว้" รอบทิศหลังแมตช์ของภราดรที่ "งดงาม" จับใจ และสร้างความประทับใจให้คอเทนนิสทั่วโลกได้อย่างยิ่ง

ครับ ขยับเดินหน้ามาอีก 11 ปี วันนี้หลังชัยชนะเหนือ สตีเฟ่น แม็คไกวร์ นักสอยคิวมือ 5 ของโลก และมือ 6 ของศึก "เบทแฟร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สนุกเกอร์" ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ 10-9 เฟรม


แจ๊ค สระบุรี ได้เดินตามรอยเท้า ภราดร และสร้างสีสันให้วงการกีฬาระดับโลกชนิดที่ไม่ใช่ "ทุกคน" จะทำได้แบบนั้น

เพราะขนาด ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ซึ่งประสบความสำเร็จมากกว่า "แจ๊ค" เยอะแยะก็ไม่สามารถทำในแบบที่ "แจ๊ค" ทำได้ เพราะเรากำลังพูดเรื่อง "คาแร็กเตอร์" ไม่ใช่เรื่อง "ฝีมือ" ครับ

เท่าที่ผมได้ชม 2 เซสชั่น : 1.ช่วงแรกนำ 5-3 และช่วง 2 นำ 9-8 นั้นมีหลายช็อตที่ "น้าดา" คุณศักดา รัตนสุบรรณ ก็นึกไม่ถึงว่า นักสนุ้กไทยเบอร์ 70 ของโลกจะแทงแบบนั้น เพราะ "ทางสนุ้ก" แปลกๆ แต่สุดท้ายก็ทำได้ดี

การทำท่า "โบกมือ" เหมือนจะให้ "ลูกขาว" วิ่งไปอีกนิด คล้ายๆ เราๆ ท่านๆ ตอนเล่นแถวโต๊ะข้างบ้าน, ปรบมือให้ตัวเองตอนกันได้ดี, ยิ้มกว้างชอบอกชอบใจตอนทำดี (ตอนยิ้ม คล้าย "แจ๊ค แฟนฉัน" เหมือนกันนะ^^)

การวิ่งเข้าห้องน้ำหลังพักเบรก แทนที่จะสงวนท่าทีค่อยๆ เดิน, การลืม หรืองง ก้มลงจะเปิดเฟรมเองทั้งที่เป็นคิวของ แม็คไกวร์ ที่เล่นเอามึนทั้งนักสอยคิวสกอตต์ และกรรมการ

ท่าทาง/หน้าตา ตอนเดินคิด และฝนคิวรอบโต๊ะ หรือจู่ๆ ตอนนั่งรอแม็คไกวร์แทงก็หันไปถามสาวฝรั่งข้างๆ ว่า "กี่โมงแล้ว?" โดยทำท่าเปิดแขนเสื้อแล้วชี้ไปที่ข้อมือ!

การเดินเข้าสนามผิดตั้งแต่ตอนแนะนำตัว (จะมี 2 โต๊ะติดกัน โดยมี "แบ็กดร็อป" โลโก้ เบทแฟร์ คั่นไว้) ถึง 2 ครั้ง 2 ครา, การลุ้นจนไปโดนน้ำที่ตั้งไว้หก เดือดร้อนกรรมการต้องช่วยเช็ด

การถอนหายใจเสียงดังขนาดได้ยินผ่านทีวี, การเล่นกับคนดูหลังเกมที่มี "ชาวไทย" เข้าไปดูอยู่พอสมควร เช่น ถ่ายรูปแล้วร่วมส่งเสียง "ไทยแลนด์ๆ" (ดีนะ...ที่โต๊ะข้างๆ เลิกแข่งไปแล้ว)

ทั้งหมดล้วนแล้วเป็น "คาแร็กเตอร์" ที่แปลกใหม่ แต่มี "เสน่ห์" ชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ "ครูซิเบิล เธียเตอร์"

ดังนั้นจึงไม่แปลกครับที่ฝรั่งจะโอบ "ต้อนรับ" ฮีโร่คนใหม่ชาวไทยกันเต็มวงแขน

เพราะ "ฝีมือ" นั้นเห็นกันบ่อยเป็นปกติแล้ว แต่ "คาแร็กเตอร์" แบบ "แจ๊ค สระบุรี" ซิครับ น่าร้าก...มาก และ "ชนะใจ" ทุกคนจริงๆ ครับ

โปรแกรมรอบ 16 คนสุดท้ายของ แจ๊ค สระบุรี vs ไมเคิล ไวท์

ช่วงแรก วันศุกร์ที่ 26 เม.ย. เริ่ม 01.00 น. ทรูสปอร์ต 7 (107), และทรูสปอร์ต เอชดี 2 (151)
ช่วงที่สอง วันศุกร์ที่ 26 เม.ย.เริ่ม 20.30 น. ทรูสปอร์ต 7 (107) และ ทรูสปอร์ต เอชดี 2 (151)
ช่วงที่สาม (ถ้าไม่สามารถตัดสินได้ใน 2 ช่วงแรก) เสาร์ที่ 27 เม.ย. เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ทางทรูสปอร์ต 6 (106)

เรื่องโดย "Kai Muk Dam"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook