ยึดคอกสุนัข อ.กุสุมาลย์ เตรียมส่งขายต่างประเทศ 500 ตัว

ยึดคอกสุนัข อ.กุสุมาลย์ เตรียมส่งขายต่างประเทศ 500 ตัว

ยึดคอกสุนัข อ.กุสุมาลย์ เตรียมส่งขายต่างประเทศ 500 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(วันที่ 26 เมษายน) นายบุญส่ง เตชะมณีสถิต ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร สั่งการให้นายปฏิวัติ คุณดิลกพจน์ ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยนายพูนสุข ทะแพงพันธ์ หน.ชปส.ศตส.จ.สกลนคร ร.ต.อ.เรวัต จำปาน หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบยาเสพติด ตชด.23 สกลนคร นพ.วิสุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนค นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรกุสุมาลย์ เข้าตรวจสอบคอกกักขังสุนัขของขนาดใหญ่ ที่ทางกลุ่มผู้ค้าสุนัขขนส่งมากักกักและลำเลียงไปส่งขายต่อ ซึ่งถือว่าเป็นแก๊งค้าสุนัขข้ามชาติ เพื่อเตรียมลำเลียงส่งต่อไปดูแลฟื้นฟูที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม

ภายหลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 สกลนคร และฝ่ายปกครองเข้าตรวจยึดได้ภายในคอกพักสุนัข ในเขตพื้นที่ บ้านนาล้อม ต.กุสุมาลย์ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร เขตติดต่อ อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร เมื่อกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา

ส่วนผู้กระทำผิดได้หลบหนีไปได้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจยึดรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บจ-5940 มุกดาหารและพบว่ามีแผ่นป้ายทะเบียนที่คาดว่ากลุ่มผู้ค้าสุนัขจะใช้ในระหว่างกระทำความผิดตกอยู่ที่เกิดเหตุอีกหลายแผ่นป้าย

จากการตรวจสอบพบว่า มีสุนัขของกลางทั้งหมดประมาณ 550 ตัว อยู่ภายในกรงเหล็ก 53 กรง กรงละประมาณ 10- 15 ตัว อัดแน่นกันอยู่ สุนัขของกลางส่วนใหญ่มีสุขภาพแข็งแรง โดยใช้ผ้าใบและใบไม้ปิดบังแสงแดดให้แก่สุนัข ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งลำเลียงขนส่งต่อไปฟื้นฟูที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม โดยเร็วที่สุด ไม่ให้สุนัขของกลางได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ ในส่วนของการดำเนินคดี ทางเจ้าหน้าที่จะได้ออกหมายเรียกเจ้าของที่ดิน ที่สร้างคอกกักกันสุนัข คือ นายศรีพันธ์ คันทะนาท ซึ่งมีการสร้างคอกพักสุนัขมาสอบสวน ขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากพบว่ามีการสร้างคอกถาวร น่าจะเป็นแหล่งพักสุนัขแหล่งใหญ่ ที่รอการขนส่งไปในพื้นที่ชายแดนนครพนม เพื่อส่งต่อไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ปลายทางประเทศเวียดนาม เนื่องจากอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 8 กม. ทำให้สะดวกในการพักสุนัข เป็นเส้นทางที่ง่ายในการลำเลียงขนส่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนติดตามเจ้าของที่มาสอบสวน เพื่อขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook