แฉ! สะพานแขวนสร้าง 9 เดือนขาด ตั้งกรรมการสอบแล้ว

แฉ! สะพานแขวนสร้าง 9 เดือนขาด ตั้งกรรมการสอบแล้ว

แฉ! สะพานแขวนสร้าง 9 เดือนขาด ตั้งกรรมการสอบแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 เม.ย.) ความคืบหน้ากรณีสะพานรัตนโกสินทร์ หรือ สะพานแขวน 200 ปี ข้ามแม่น้ำป่าสัก ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดเหตุทรุดตัวและพังถล่มลงมา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (28 เม.ย.) ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 5 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

สถานการณ์ความคืบหน้าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้เร่งกันค้นหาผู้สูญหาย ก่อนจะยุติภารกิจเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าเสาตอม่อของสะพานจะพังถล่ม ส่งผลอันตรายกับเจ้าหน้าที่ที่ให้การช่วยเหลือ และได้เริ่มทำการค้นหาผู้สูญหาย 1 คนและกู้ซากสะพานอีกครั้งในช่วงสายวันนี้

ทางด้าน นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ จำนวน 2 ชุด โดยให้สรุปให้ได้ภายใน 15 วัน ขณะที่การช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น เนื่องจากในพื้นที่มีสะพานที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอีก 2 สะพาน ซึ่งสามารถสัญจรผ่านไปมาแทนสะพานดังกล่าวได้ พร้อมยืนยัน สะพานดังกล่าวไม่ได้มีอายุ 200 ปี แต่บริเวณดังกล่าวมีการสร้างสะพาน และพัฒนามาเรื่อยๆ จนเป็นสะพานดังกล่าวราว 200 ปี แล้ว

ส่วน นายเชษฐา ปทุมรังสี นายกเทศมนตรีตำบลท่าหลวง อ.ท่าเรือ เปิดเผยว่า สะพานแขวนที่พังถล่มลงมา สร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2555 พบว่าสะพานเริ่มชำรุด 1 เดือนที่ผ่านมาและชำรุดเพิ่มมากขึ้นได้ประมาณ 1 สัปดาห์ คือสะพานเอียง จึงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบประสานงานกับผู้รับเหมา ได้ทำการซ่อมแซมในเบื้องต้น โดยการเปลี่ยนแคลมพ์ ยึดลวดสลิง เดิมจะเปิดให้ประชาชนใช้ได้ตามปกติในวันนี้ (29 เม.ย.) ซึ่งทางเทศบาลได้กำหนดประชุมที่เกี่ยวข้องเข้าแก้ไขแต่ไม่ทันการ

ขณะที่ชาวบ้านซึ่งอยู่ในช่วงเวลาเกิดเหตุ ได้เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุเป็นช่วงเย็นวันอาทิตย์ ชาวบ้านแห่กันไปจับจ่ายซื้อของที่ตลาดนัดวันหยุดสุดสัปดาห์ มีผู้คนใช้สะพานแขวน 200 ปีเป็นเส้นทางสัญจร ทั้งเดินหรือขับรถจักรยานยนต์ข้ามไปมา ชาวบ้านผู้รอดชีวิตเล่าว่า ขับรถจักรยานยนต์มากับภรรยา จู่ๆ สะพานแขวนเกิดเอียงผิดรูป จึงได้เร่งเครื่องเพื่อข้ามสะพานให้พ้น ก่อนจะได้ยินเสียงดังสนั่นตามหลัง ตนกับภรรยาตกใจจึงขับรถกลับไปถึงบ้าน ก่อนจะตั้งสติกลับมาดูที่เกิดเหตุ ก็พบว่าสะพานแขวนพังครืนลงไป

สะพานรัตนโกสินทร์ หรือ สะพานแขวน 200 ปี เป็นสะพานคอนกรีตไม่มีทางเท้า กว้างประมาณ 2.2 เมตร ระยะทางยาว 110 เมตร ออกแบบตามแปลนของกรมโยธาธิการผังเมือง เพิ่งดำเนินการสร้างทดแทนสะพานเพิ่มแล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 โดยใช้เงินงบประมาณจากเทศกาลตำบลท่าหลวงและองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 8,290,000 บาท

ขอบคุณภาพจาก YNWA และทวิตเตอร์ @Pat_ThaiPBS

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แฉ! สะพานแขวนสร้าง 9 เดือนขาด ตั้งกรรมการสอบแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook