รมว.ศึกษาธิการ สั่งยุบโรงเรียน 17,000 แห่งทั่วประเทศ

รมว.ศึกษาธิการ สั่งยุบโรงเรียน 17,000 แห่งทั่วประเทศ

รมว.ศึกษาธิการ สั่งยุบโรงเรียน 17,000 แห่งทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

8 พ.ค. - โรงเรียนขนาดเล็ก จำนวนนักเรียนน้อยกว่า 60 คน อาจถูกยุบรวมกับโรงเรียนใกล้เคียง เพื่อประสิทธิภาพและคุณภาพการศึกษา หลังกระทรวงศึกษาธิการสั่งสำรวจอย่างเร่งด่วน

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายให้กับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ และมอบหมายให้กลับไปสำรวจโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนน้อยกว่า 60 คน และเป็นโรงเรียนด้อยคุณภาพ เพื่อยุบรวมกับโรงเรียนใกล้เคียง

ด้าน นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บอกว่า ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ต้องไปดูเป็นรายโรงเรียน ไม่ให้เหมารวมทั้งหมด จากนั้นจะนำตัวเลขมาประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อให้การบริหารจัดการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลดีกับนักเรียนทั้งด้านสิทธิโอกาสและคุณภาพการศึกษา

ข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการพบว่ามีโรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียนน้อยกว่า 120 คน 14,861 แห่ง และโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 60 คน 5,962 แห่ง นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนไม่มีนักเรียนอีก 123 แห่ง

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบว่ามีโรงเรียนหลายแห่งเข้าข่ายถูกยุบรวมกับโรงเรียนอื่น เนื่องจากมีนักเรียนไม่ถึง 60 คน

ขณะที่โรงเรียนบ้านวังประดู่ ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง ถูกยุบรวมกับโรงเรียนบ้านดงพวง ตำบลวังพิกุล ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 3 กิโลเมตร เมื่อปี 2554 เนื่องจากมีนักเรียนเพียง 30 คน ผู้ปกครองนักเรียนบอกว่าเห็นด้วยกับการยุบโรงเรียนไปรวมกับโรงเรียนอื่น เพราะการเดินทางสะดวก และการเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนสาเหตุที่มีนักเรียนไม่ถึง 30 คน เกิดจากชาวบ้านที่มีฐานะนิยมส่งลูกไปเรียนโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในตัวจังหวัด.- สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook