แดงทยอยราชประสงค์ทักษิณโฟน1ชม.ธิดาโวเป็นแสน

แดงทยอยราชประสงค์ทักษิณโฟน1ชม.ธิดาโวเป็นแสน

แดงทยอยราชประสงค์ทักษิณโฟน1ชม.ธิดาโวเป็นแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาราชประสงค์แล้ว ขณะ 'ธิดา' ลั่น 'พ.ต.ท.ทักษิณ' โฟนอิน 1 ชั่วโมงเต็ม โวคนร่วมม็อบเป็นแสน ด้าน 'เฉลิม' บอกคนเสื้อแดงชุมนุมไม่รุนแรง เป็นแค่สัญลักษณ์

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กิจกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดงในการจัดงานครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ เมื่อปี 2553 นั้น จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าและสิ้นสุดในเวลา 01.00 น.ของอีกวัน โดยในช่วงเช้า มีขบวนพาเหรด การทำสังฆทาน และแกนนำจะวางพวงหรีดที่หน้าวัดปทุมวนาราม ในเวลา 13.30 น. ส่วนเวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ามาในงานโดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงเต็ม จากนั้นแกนนำจะผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวที โดยจะเริ่มตั้งแต่ 22.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่า จะมีผู้ร่วมรำลึกเหตุการณ์ ประมาณ 1 แสนคน

"เพราะ 1 ชั่วโมง มันแปลว่าต้องมีเนื้อหาสาระมาก เราไม่รู้หรอก เพราะท่านขออยากมีส่วนร่วม เพราะฉะนั้น ก็อาจมีเรื่องราวทางการเมืองที่น่าสนใจมากๆ" นางธิดา กล่าว

นอกจากนี้ นางธิดา ยังกล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ว่าเป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎร ต้องตัดสินบนความเป็นจริง แต่ยืนยันทาง นปช. ยังเห็นด้วยกับร่างปรองดองของตนเอง และมติขององค์กรต้องเป็นที่สุด พร้อมระบุว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้เห็นด้วย

กับร่างปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งสามารถย้อนดูข่าวได้

 

เสื้อแดงเริ่มทยอยจับจองพื้นที่ราชประสงค์แล้ว

บรรยากาศ ณ บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งใช้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมชุมนุม กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) "3 ปี 19 พฤษภา รำลึกวีรชนผู้กล้า เรียกหาความยุติธรรม" ล่าสุด บรรดากลุ่มคนเสื้อแดง ต่างเริ่มทยอยเข้าร่วมชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว โดยเข้ามาจับจองพื้นที่ ซึ่งพิธีการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่บริเวณศาลพระพรหม เอราวัณ จากนั้นในช่วงบ่าย จะมีการวางพวงหรีดรำลึกเหล่าวีรชนผู้กล้าประชาธิปไตย ที่บริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม และมีพิธีสงฆ์ที่เวทีใหญ่แยกราชประสงค์ ทั้งนี้ ในเวลาประมาณ 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินมาร่วมรำลึกวีรชนผู้กล้าวันนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมกับจะไม่ให้มีการปิดถนนเด็ดขาด

 

ผบช.น.ย้ำดูแลการชุมนุมนปช.เต็มที่

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ได้นัดชุมนุมในวันนี้บริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อรำลึกครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ว่า ทางการข่าวประเมินจำนวนกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ที่ประมาณ 3-4 หมื่นคน ซึ่งได้สั่งเน้นกำชับดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยเตรียมกำลังไว้ทั้งหมด 18 กองร้อย และหน่วยสนับสนุนไว้พร้อมตลอดเวลา แม้ว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แต่ตำรวจก็ไม่ได้ประมาท

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการพูดคุยกับทางแกนนำในแง่ของการจราจร ว่าจะไม่มีการปิดถนน และก็จะชุมนุมโดยสงบ ไม่ยืดเยื้อ ส่วนด้านการข่าวนั้น ยังไม่พบว่าจะมีการก่อความวุ่นวายแต่อย่างใด

 

จร.ราชประสงค์ล่าสุดแดงมาแล้ว คาด ก่อนเที่ยงปิดถนนแน่

พ.ต.ท.วสุ เชื้อพุทธ สว.จร.สน.ลุมพินี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สภาพการจราจรล่าสุด บริเวณสี่แยกราชประสงค์ และใกล้เคียง ในช่วงเช้าวันนี้ ที่กลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงจะชุมนุมรำลึกครบรอบ 3 ปี เหตุสลายการชุมนุม ที่บริเวณนี้นั้น ล่าสุด มีคนเสื้อแดงทยอยมาจับจองพื้นที่บ้างแล้ว ประมาณ 100-200 คน โดยนั่งรอบฟุตปาธ ซึ่งมีการจัดตั้งเวทีใหญ่กลางสี่แยกราชประสงค์ตัดราชดำริ ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งทำให้การจราจรเริ่มติดขัด วิ่งผ่านได้เพียง 1 ช่องทาง ทั้งไปและกลับ

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวด้วย โดยคาดว่า ในช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ จะต้องปิดการจราจรอย่างแน่นอน เพราะมวลชนมาเพิ่มอีกจำนวนมาก ส่วนรถบัสและรถส่วนตัวของมวลชน ทางตำรวจให้จอดรอบนอกการชุมนุม อาทิ ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้น

 

เสื้อแดงจองพื้นที่ ตั้งร้านค้าขายอาหารและของที่ระลึก

บรรยากาศ ณ บริเวณแยกราชประสงค์ ล่าสุด กลุ่มคนเสื้อแดง ต่างทยอยเดินทางมารวมตัวเพื่อจัดกิจกรรม "3 ปี 19 พฤษภา รำลึกวีรชนผู้กล้า เรียกหาความยุติธรรม" โดยมีการตั้งแผงเหล็กบริเวณเกาะกลางถนน ฝั่งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อกันพื้นที่ให้กลุ่มคนที่เข้าร่วมชุมนุมได้จับจองพื้นที่ เนื่องจากเวทีใหญ่ตั้งอยู่ตรงแยกราชประสงค์ เพื่อรับฟังคำปราศรัยจากแกนนำ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่พบแกนนำ นปช. คนใดเข้ามาในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่ บริเวณริมฟุตปาธของสี่แยกราชประสงค์ เต็มไปด้วยร้านค้าต่างๆ ที่ตั้งเรียงรายขายอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงของที่ระลึก จำพวก หมวก ผ้าพันคอ พัดที่มีสัญลักษณ์ของกลุ่ม นปช. ส่วนทางด้านการจราจรบริเวณโดยรอบยังคงเคลื่อนตัวได้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร คอยยืนประจำตามจุดแยก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในช่วงสายของวันนี้ กลุ่มคนเสื้อแดง ยังคงทยอยเดินทางเข้าร่วมชุมนุมจนเต็มพื้นที่

 

ตร.ปิดการจราจรถ.ราชดำริฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในกิจกรรม "3 ปี 19 พฤษภา รำลึกวีรชนผู้กล้า เรียกหาความยุติธรรม" ล่าสุดได้มีการปิดการจราจร บนถนนราชดำริ ฝั่งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ทั้งขาเข้าและขาออก โดยกลุ่มการ์ด นปช. ได้มีการนำแผงเหล็กมาปิดกั้นและนำรถบรรทุกมาจอดขวางไว้ เนื่องจากขณะนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้ทยอยเดินทางเข้ามาเรื่อยๆ เพื่อร่วมทำกิจกรรมในช่วงเช้า ทำให้การจราจรช่วงนี้ค่อนข้างเคลื่อนตัวได้ช้า ส่วนรถเมล์ประจำทาง รวมถึงรถส่วนตัวที่ขับออกมาจากประตูน้ำ ต้องเลี้ยวรถกลับเพื่อใช้เส้นทางอื่น แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็สามารถอำนวยความสะดวกให้อยู่ในสภาวะปกติได้

นอกจากนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วน ได้อาศัยทางเชื่อมรถไฟฟ้า BTS เป็นที่หลบอากาศร้อน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล ยืนประจำตามจุดต่างๆ โดยรอบแยกราชประสงค์ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ EOD ได้เข้ามาทำการตรวจสอบวัตถุระเบิดในพื้นที่ดังกล่าวแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 10.00 น. วันนี้ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแกนนำกลุ่ม นปช. จะร่วมทำพิธี ที่บริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

 

ผบก.จร. แนะใช้ BTS เดินทางร่วมชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวยืนยันว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อรำลึกเหุตการณ์ชุมนุมทางการเมือง ครบรอบ 3 ปี ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากเป็นการจัดกิจกรรมรำลึกเหล่าวีรชน ซึ่งทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลรักษาความปลอดภัยจนกระทั่งงานเสร็จสิ้น โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 04.00-24.00 น. วันนี้ ซึ่งการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรนั้น เป็นไปอย่างเข้มงวด จะมีการปิดเส้นทางบริเวณแยกราชประสงค์ หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จนถึงประตูน้ำเท่านั้น ส่วนถนนเส้นอื่นยังคงเปิดใช้การจราจรได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ขอฝากไปยังประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยแนะนำให้จอดรถส่วนตัวไว้ที่บ้าน แล้วเดินทางโดยรถไฟฟ้า BTS จะสะดวกกว่า ส่วนรถของกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาจากต่างจังหวัด ได้มีการจัดให้จอดในพื้นที่รอบนอก เพื่อไม่ให้กระทบกับการจราจรในกรุงเทพมหานคร

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook