นายกฯเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำด้านน้ำ

นายกฯเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำด้านน้ำ

นายกฯเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำด้านน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารค่ำ แก่ผู้นำด้านน้ำ ณ เวียงกุมกาม ขณะประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย ชื่นชมเศรษฐกิจไทย หลังเคยอนุมัติเงินกู้ให้เป็นประเทศแรก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำและผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมการประชุมะดับผู้น้ำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ณ เวียงกุมกาม จ.เชียงใหม่ โดยมีการแสดง ที่เป็นไฮไลท์ คือละคร เวียงกุมกาม ที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี รับบทเป็น พญามังราย ร่วมกับ
นักแสดง ในฉากที่สามกษัตริย์ ผู้สร้างบ้านแปงเมืองเชียงใหม่ ทั้งพญามังราย พ่อขุนงำเมือง และพ่อขุนรามคำแหง เลือกทำเลที่ตั้งสร้างเมือง นพบุรีศรีนครพิงค์ หรือ เมืองเชียงใหม่ในปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าจะไม่ถูกน้ำท่วม แทนเวียงกุมกาม ที่ถูกน้ำท่วม จนล่มสลาย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ร่วมงานเลี้ยงเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB)
ได้ชื่นชมในความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของไทย ซึ่ง ADB เคยอนุมัติเงินกู้ให้กับไทยเป็นประเทศแรก หลังก่อตั้งสถาบัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการใช้เงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวหน้า ขณะเดียวกัน ยังมุ่งหน้าให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจกับไทยต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ ADB เข้ามาช่วยเหลือโดยเฉพาะ เรื่องการบริหารจัดการน้ำ และความช่วยเหลือด้านวิชาการในการพัฒนากฎระเบียบ เพื่อให้เอกชนร่วมมือกับภาครัฐในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึง ความช่วยเหลือการดำเนินโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่ง ADB ให้ความสนใจในการสนับสนุนไทยเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ จากประเทศกำลังพัฒนา ไปสู่ประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้า

 


เอกชนเกาหลี จ่อประมูลโครงการน้ำ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือทวิภาคีกับ นายชอง ฮองวอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเกาหลี
โดยทั้ง 2 ฝ่าย หารือถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-เกาหลี ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไทยประสงค์ให้ทั้ง
2 ฝ่าย สรุปการศึกษาการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่คลอบคลุม ระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ให้เสร็จสิ้น
ภายในปีหน้า พร้อมตั้งเป้าหมายขยายการค้าระหว่างไทยกับเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังหยิบยกการบริหารจัดการน้ำขึ้นมาหารือ โดยบริษัท เค วอเตอร์ ของเกาหลี สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันว่า จะดูแลการประมูลให้เป็นธรรมและโปร่งใสที่สุด

นอกจากนี้ มีการหารือความร่วมมือด้านรถไฟความเร็วสูง ซึ่งได้มีการลงนามกรอบความร่วมมือระบบราง พร้อม
ทั้ง เชิญชวนให้เกาหลีใต้ ร่วมพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย เพราะเกาหลีใต้ มีศักยภาพด้านอุตสาหกรรมหนัก เช่น
อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักร ในการนี้นายกรัฐมนตรีของไทย เชิญประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี เยือนไทยอย่าง
เป็นทางการด้วย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook